การประชุมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ครั้งนี้สำคัญกับไทยอย่างไร





มีคนกล่าวว่าสงครามคือ ความล้มเหลวทางการทูต การประชุมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามระหว่างหลายประเทศในย่านนี้

ความต้องการสูงสุดของสหรัฐคือ ความมั่นคง ปลอดภัยของชาวอเมริกัน เกาหลีเหนือมีศักยภาพที่จะโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ทันที หากแน่ใจว่าจะถูกโจมตีก่อน และอเมริกาก็พร้อมจะโจมตีก่อนทันที ในสถานการณ์ที่คาดหมายไม่ได้

ขีดเส้นใต้ไว้เลยครับ การทูตคือทางออกในสถานการณ์ที่อำนาจชนอำนาจ โดยเฉพาะอำนาจนิวเคลียร์

เรื่องเศรษฐกิจไว้ทีหลัง อเมริกาพร้อมจะสไตร์คเฟิร์สท์ แน่นอน

ทำไมเกาหลีเหนือต้องเข้าสู่โต๊ะเจรจา ก็เพราะต้องการความมั่นคงปลอดภัยจากการระเบิดของนิวเคลียร์ ข่าวกรองเกาหลีเหนือประเมินว่ายังงั้น มัวเล่นอยู่ไม่ได้

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ขอเลื่อนการประชุม เพราะการประชุมครั้งแรก จีนเป็นฝ่ายจัด จะจัดที่ไหนไม่รู้

มาประชุมที่สิงคโปร์ ทำให้อเมริกาพอใจเพราะสิงคโปร์คือพันธมิตรหลักของอเมริกา โชว์ว่าอเมริกามีอำนาจต่อรองเหนือ

แต่สิงคโปร์ส่งทีมไปประสานกับจีนตลอด มีถ่ายทอดเสียงไปจีนระหว่างการประชุมด้วย

การประชุมครั้งนี้สำคัญกับไทยอย่างไร

1. ถ้าอเมริกาเลือกไทยเป็นที่ประชุม จะแสดงว่าไทยมีความสัมพันธ์ทางลับมากกับอเมริกา ย่อมไม่เป็นผลดีในความสัมพันธ์กับจีน และดุลย์อำนาจระหว่างสองประเทศ เรื่องนี้ซับซ้อนต้องเล่ายาว เพราะเป็นเกมยาว อย่าคิดว่าแถลงการณ์เสร็จทุกอย่างจบ เป็นแค่ตอนหนึ่งในเกมส์ใหญ่ของวิกฤติเศรษฐกิจโลก

2. หากมีระเบิดนิวเคลียร์ลงที่เกาหลีเหนือแบบจำกัดเขต จะทำให้ชาวเกาหลีเหนือจำนวนมาก ในประชากร 25 ล้านคน อพยพเข้าไทย มาสักสิบล้านก็แย่แล้ว ปกติเกาหลีเหนือ อพยพออกนอกประเทศมาทางไทย ผ่านจีน เข้าพม่ามาไทยผ่านดินแดนของโกก้าง เขตอิทธิพลของจีนในพม่า จำไว้ให้ดีนะครับ
ประเทศไทยจะเป็นสมรภูมิไปด้วย คิดภาพละกัน ทำไมจีนปล่อยมา

3. ถ้าตกลงกันได้ ไม่มีสงคราม ประเทศไทยได้ประโยชน์จากสันติภาพ เดิมไทยเป็นผู้ส่งออกอันดับห้าไปเกาหลีเหนือ สถานทูตเกาหลีเหนือในไทยใหญ่ที่สุดในเอเซียนะครับ เหมือนกับสถานทูตอเมริกาในไทยก็ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก ตามกันไปมาใน กทม. ที่รถติดมาก หรือแอบคุยกันแถวตึก UN ศาลาสันติธรรมก็บ่อย แต่เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือใน UN โดนสถานทูตหักเงินเดือนเข้ารัฐไปเยอะ ไม่คล่องตัวหรอก

4. ตอนนี้อเมริกาแซงค์ชั่นเกาหลีเหนือ ใช้มติ UN ไทยก็ลดการค้ากับเกาหลีเหนือลง เหลือแค่ล้านเหรียญเท่านั้น ลดไปเยอะ เดิมร่วม 60 ล้านเหรียญใครมาว่าไทย มาแซงค์ชั่นไทยไม่ได้น่ะ
จะมาประชุมที่ไทยก็ได้ ยินดีเสมอ เอาตัวให้รอดไว้ก่อนว่ะครับ

5. แต่ยังไงก็ตามไทยก็ยังให้บริการด้านการสื่อสารกับเกาหลีเหนืออยู่นะครับ ดาวเทียมที่แพร่ภาพน่ะเป็นดาวเทียมไทย อเมริกาก็ดูได้ ทั่วโลกดูได้ เอาไว้คุยกัน

6. ทีมอเมริกาจะไปสิงคโปร์ก็บินผ่านไทยนี่แหละ ทีมจีนด้วย

เขียนโดยไม่ได้อ่าน ไม่ได้ตามข่าวที่ไหนเลยนะเนี่ย

ใช้วิธีเข้าทรงเอา ถาม OV 44 ผู้รู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ รู้มากกว่าที่อเมริการู้ อเมริกายังต้องมาปรึกษา

วันนี้ไม่ได้พูดถึงจีนในเกมส์เศรษฐกิจโลก

จำข้อมูล แชร์เก็บไว้นะครับ อีกหน่อยทีมปู่ตายหมด ต้องดูแลประเทศเองนะ มีเรื่องแนวนี้ร่วม 60 เรื่อง เข้าใจให้ดีทุกเรื่อง จะรักษาประเทศได้

โรฮิงยา 600,000 คนที่เขาจะผลักให้มาเข้าไทย ทีมปู่เอาอยู่นะครับ เอาซะ เหนื่อย 55

ไม่ต้องเรียนกับอาจารย์ IR ที่มหาวิทยาลัยไหน อ่านเพจนี้พอ 55

งานจริงเขาทำกันแบบนี้ เสี่ยงตายกันมาเยอะตลอดชีวิต

อย่าตีกัน เหนื่อยและเบื่อ

ถีงจะแก่ แม้จะเก่า แต่ยังใช้ได้อยู่นะ

สมเกียรติ โอสถสภา
การประชุมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ครั้งนี้สำคัญกับไทยอย่างไร การประชุมระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือ ครั้งนี้สำคัญกับไทยอย่างไร Reviewed by admin on 11:34 AM Rating: 5

No comments