เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป



เรือนไทยในยุคชาวประชาหน้าใส

เรือนไทยในทุ่งรวงทองกำลังเข้าสู่การเปลี่ยนถ่ายจากยุคถิ่นกาขาวเข้าสู่ยุคชาวประชาหน้าใส โดยมีพ่อคนใหม่เป็นผู้นำทาง

วันนี้พ่อบอกกับพวกเราสั้นๆง่ายๆ แต่มีความหมายลึกซึ้งว่า "เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป"

หมายความว่าพ่อจะรักษารากเหง้าของเรือนไทย รวมท้ังศาสนาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่บรรพบุรษได้สร้างเอาไว้ให้เป็นมรดกให้พวกเราไม่ให้เสื่อมหรือสูญหาย และจะช่วยนำพาให้เรือนไทยเดินหน้าต่อไปได้ ผ่านการผสมผสานยุคใหม่กับยุคเก่าให้กลมกลืนกัน โดยเอาผลประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่เป็นที่ตั้ง

ที่สำคัญ พ่อบอกว่า พ่อจะดูแลเรือนไทยอย่างเป็นธรรม

คำว่าธรรมนี้ไม่มีคำใดเสมอเหมือน เพราะว่ามีความลึกซึ้งกินใจมาก ธรรมคือความดี ความถูกต้อง

อะไรที่ดี หรือถูกต้อง มันก็จบสมบูรณ์ด้วยตัวเอง

เรือนไทยจะกลับมาเป็นแบบอย่างของคุณธรรม เมื่อพ่อปกครองลูกด้วยธรรมความผาสุข และความยั่งยืนของเรือนไทยและลูกๆที่อาศัยใต้ชายคาจะตามมา

ในยุคถิ่นกาขาวที่ผ่านมา เรือนไทยตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของฝรั่งจนเกือบสมบูรณ์ คนไทยหลงระเริงกับประชาธิปไตยจอมปลอม ค่านิยมฝรั่ง รวมท้ังหลงเชื่อในตำราฝรั่งจนแทบโงหัวไม่ขึ้น

อะไรที่เป็นของฝรั่งจะดูดีทันสมัยไปหมด อะไรที่เป็นของไทยๆกลายเป็นของคร่ำครึ โบราณล้าสมัย

ถ้าของฝรั่งดีจริง เขาจะโง่ให้เราทำไม ที่ฝรั่งให้เรามีแต่ของหลอกลวงทั้งนั้น เพื่อให้เราตกเป็นทาส

ของดีๆ ตำราดีๆเขาเก็บเอาไว้ใช้เอง เพื่อที่จะควบคุมเรา

พ่อคนก่อนพยายามประคับประคองเรือนไทยอย่างสุดกำลัง ผ่านการอบรมสั่งสอนให้เรารู้จักปรัชญาความพอเพียง การพึ่งพาตัวเอง การสร้างภูมิคุ้มกัน และการดูแลคนยากไร้

แต่กระแสของพวกกาขาวมาแรง จนลูกบ้านส่วนมากสติแตก เกิดความหลงโดยเอาระบบของพวกกาขาวทุกอย่างมาใช้โดยไม่ไตร่ตรองให้รอบคอบ ทำให้ในความเจริญมีความเสื่อมของไส้ในมากกว่าเสียอีก

เมื่อถูกความโลภความหลงเข้าครอบงำ เรือนไทยเกิดความแตกแยก เกิดความเหลื่อมล้ำ ใครมือยาวก็สาวได้สาวเอาโดยไม่คำนึงว่าคนอื่นจะอยู่อย่างไร

ในขณะเดียวกัน เป็นการเปิดโอกาสให้พวกกาขาวตักกินความมั่งคั่งของทุ่งรวงทองไปจากการวางระบบเอาไว้ โดยที่คนไทยส่วนใหญ่ที่มัวทะเลาะกันไม่ได้เฉลียวใจแม้แต่น้อย

เรือนไทยในทุ่งรวงทองจะกลับมาร่มเย็นอีกครั้งก็ต่อเมื่อเราได้เห็นชาวประชาหน้าใส มีความโอบอ้อมเอื้ออารีย์ ทุกคนต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อช่วยพ่อให้ไปถึงจุดนั้นให้ได้

เรือนไทยจะมีความศิวิไลได้เมื่อทหาร ตำรวจ ข้าราชการต้องอยู่ในระเบียบวินัย และทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด ไม่ออกนอกลู่นอกทางอีกต่อไป

คอรัปชั่นต้องลดน้อยลง หรือหายไปจากสังคมไทยในที่สุด

ชาวไร่ชาวนา หรือผู้ที่ด้อยโอกาสต้องปลอดหนี้ มีที่อยู่อาศัยและมีที่ดินทำกินที่ภูมิลำเนาของตัวเอง พวกเขาจะได้ไม่เข้ามาอยู่แออัดในเมืองหลวง หรือหัวเมืองต่างๆ

บ้านเมืองต้องสะอาด ปราศจากโจรผู้ร้าย

กรุงเทพต้องกลับมาเป็นเวนิสตะวันออกอีกครั้ง

ศาสนาพุทธต้องได้รับการปกป้องรักษา

ลูกบ้านในเรือนไทยต้องกลับไปเรียนรู้การศึกษาที่เป็นพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นหน้าที่พลเมือง ศาสนาและศีลธรรม ประวัติศาสตร์ ภูมิปัญญาไทย อารยะธรรมไทย และในขณะเดียวกันต้องเรียนรู้และก้าวให้ทันเทคโนโลยีสมัยใหม่

ครู อาจารย์ต้องสอนให้นักเรียนรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ไม่ใช่ลอกตำราฝรั่งแล้วสอนให้นักเรียนคิดกบฎ

ระบบปลาใหญ่กินปลาเล็กต้องค่อยๆหายไป และถูกทดแทนด้วยระบบคุณธรรม

ค้าขายเอากำไรได้ แต่คนอื่นต้องอยู่ได้

สร้างความร่ำรวยได้ แต่คนอื่นต้องมีกินมีใช้ด้วย

ทรัพยากรธรรมชาติต้องได้รับการปกป้องรักษา ถ้าจะใช้ประโยชน์ คนหมู่มากต้องได้ประโยชน์ด้วย

เรือนไทยโชคดีมีบุญวาสนาที่มีพ่อที่ดำเนินตามหลักแห่งทศพิธราชธรรม

เราต้องมีความเชื่อมั่นและมีศรัทธาร่วมในการเดินตามพ่อคนใหม่ที่จะคอยสอนหรือแนะนำเราต่อไปในยุทธศาสตร์ชาติของความยั่งยืน

เรือนไทยจะได้เห็นยุคชาวประชาหน้าใสอย่างสมบูรณ์แบบก็ด้วยด้วยน้ำแรงน้ำใจของเราทุกคน

เมื่อเอาระบบคุณธรรมเป็นเครื่องชี้นำ และมีพ่อที่ครองแผ่นดินโดยธรรม เรือนไทยในทุ่งรวงทองจะกลับมาเฟื่องฟูเหมือนสวรรค์บนดิน และจะเป็นแบบของความมีศิวิไลที่แท้จริงให้ให้โลกได้เดินตาม

ทนง ขันทอง
เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรมเพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป Reviewed by admin on 2:33 AM Rating: 5

No comments