นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 1


นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น

เขย่าขั้ว
ตอน 1

เมื่อสงครามเย็นสิ้นสุดลงในปี ค.ศ.1989 ตามมาด้วยการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี ค.ศ.1991 หลังจากนั้นไม่นาน บรรดาประเทศในแถบยุโรปตะวันออก ที่เรียกกันว่า กลุ่ม Warsaw Pact ก็แตกกระจาย เกาะกลุ่มกันไม่สำเร็จ แล้วค่ายยุโรปตะวันออกก็จบลง เหลือเป็นยุโรปเดียว ...และการแข่งขันชิงอำนาจระหว่างสหภาพโซเวียตกับอเมริกาก็สิ้นสุดลงไปด้วย ....

หลังจากนั้นอำนาจของโลกก็ค่อยๆขยับ ย้ายมาอยู่ใน (กำ) มือของอเมริกา.... ที่กลายเป็นพี่เบิ้มหมายเลขหนึ่งของโลก ที่เหลือขั้วอำนาจเพียงขั้วเดียว... ขั้วของอเมริกา

มันเป็นช่วงเวลาที่อเมริกาแสนจะยิ่งใหญ่....ตอนนั้น รัสเซีย ที่เป็นหน่อหนึ่งของกอสหภาพโซเวียต ยังไม่โผล่หัวพ้นดิน และอเมริกาคิดว่า กอสหภาพโซเวียตสลายสิ้นหมดแล้วด้วยซ้ำ ...ส่วนจีน ยังใส่ชุดสีเทาทั้งเมือง ไม่มีทีท่าว่าจะค้าขายแข่งกับอเมริกาได้ หรือจะกลายมาเป็นมหาอำนาจโลก ยิ่งไม่มีทาง... ...

อเมริกามีความสุขจนเกือบสำลัก ทุกอย่างมันง่ายไปหมด อยากได้อะไร อยากทำอะไร ก็ได้ทั้งนั้น อเมริกาแค่ใช้เครื่องมือชื่อ "เสรี" ที่อเมริกาอ้างว่าจะทำให้ทุกฝ่ายมีความก้าวหน้า ทุกคนเท่าเทียมกัน เดินนำเข้าไปทุกหนทุกแห่งในโลก และทั้งโลกก็อ่อนระทวย หลงลม ... เดินเข้าไปในปาก หรือกำมือของอเมริกา ด้วยความเต็มใจและอบอุ่น ....เป็นไปตามแผนที่อเมริกาวางไว้ทุกประการ....

อเมริกาอ้างว่า แต่แล้ว...ชีวิตเหมือนฝันของอเมริกา ก็เริ่มเปลี่ยนไป...เมื่อมีมือดี ใจร้ายถล่มตึกอันสูงใหญ่โอ่อ่า เป็นหน้าตาของอเมริกาเสียเรียบราบ ลงมากองอยู่กับพื้น เมื่อวันที่ 11 กันยายน ค.ศ.2001 (9/11) มันทำให้อเมริกาแค้นเคืองและเสียหน้าอย่างยิ่ง จำต้องรีบจัดการกับผู้ถล่มตึก ที่อเมริกาตั้งชื่อให้ใหม่ว่า "ผู้ก่อการร้าย" ซึ่งเป็นพวกไม่มีหัวนอนปลายตีน ไม่ได้เป็นประเทศหรือแม้แต่เป็นรัฐเล็กๆ.... แทบจะไม่สมศักดิ์ศรีของพี่เบิ้มอเมริกา ที่จะไปสู้รบปรบมือด้วย

ถึงจะไม่สมศักดิ์ศรี แต่อเมริกาก็ต้องจัดการกับพวกผู้ก่อการร้ายที่ไม่มีหัวนอนนั้น เพราะมันเป็นการหยามหน้าพี่เบิ้มหมายเลขหนึ่งของโลก ....การจัดการลามไปถึงบริเวณ ที่อเมริกาอ้างว่า เคยเป็นถิ่นที่วางหัวนอนของบรรดาผู้ก่อการร้าย... คือตะวันออกกลาง....ที่ดกไปด้วยน้ำมันและแก๊ส ...เล่นเอาเจ้าของบ่อน้ำมันและหลุมแก๊สฉิบหายไปเกือบหมด ...แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องหนักหนาคอขาดบาดตายของอเมริกา เพราะที่ฉิบหายมันคือบ้านคนอื่น ไม่ใช่บ้านอเมริกาเลยนี่นะ

อเมริกา อ้างอีกว่า ชีวิตเหมือนฝันของอเมริกา ที่เปลี่ยนไปบ้างจากโดนผู้ก่อการร้ายถล่มตึกนั้น กลายเป็นเปลี่ยนไปเกือบหมด ... เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ.2013 นี่เองแหล่ะ...

ใครนะที่ใจร้าย... ปลุกอเมริกาขึ้นมาจากการนอนหลับฝันหวาน

อเมริกาบอกว่า เมื่อ จีน ออกไปแสดงกายกรรมนอกหลักสูตร อยู่ที่บริเวณทะเลจีนใต้ และทะเลจีนตะวันออก ในปลายปี ค.ศ.2013 นั้น ชีวิตเหมือนฝันของอเมริกา กลายเป็นชีวิตทีมีแต่ฝันร้ายแทน.... และ เมื่อรัสเซีย ที่แตกหน่อมาจากสหภาพโซเวียต ที่พวกอเมริกาคิดว่าได้ขุดทิ้งเสียเกลี้ยงเกลาแล้ว .... ดันโผล่หัวงอกขึ้นมาพ้นดิน ไม่ใช่แค่งอกพ้นดินธรรมดา แต่ดันงอกงาม ถึงขนาดไปฉกเอาแหลมไครเมียของตัว คืนกลับมาเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ.2014....อย่างนี้มันคงไม่ใช่แค่ฝันร้ายของอเมริกา มันน่าจะเป็นเรื่องหลอนด้วย ...ไอ้หน่อนี้ มันฟื้นได้ งอกเร็ว และแหลมคมเกินไปแล้ว...

อเมริกา อ้างว่า เหตุการณ์ทั้ง 2 มันทำให้ฝันอันสวยงามของอเมริกา...หมดสิ้นสลายไป ....และบรรดาผู้สังเกตเฝ้ามองสถานการณ์โลก ส่วนใหญ่ก็มีข้อสรุปว่า 2 เหตุการณ์นั้น มันเป็นอาการที่แสดงว่า ขั้วอำนาจของโลก ที่ไม่เคยขยับมาเลย แม้แต่นิดเดียว อย่างน้อยก็ประมาณ 20 ถึง 25 ปี ...ได้เริ่มมีอาการขยับแล้ว... (คงมีทั้งพวกที่เสียใจ และพวกที่ดีใจ)

ข้อความข้างต้น ผมถอดความตามสำนวนผม แต่เนื้อๆ มาจากรายงาน ของคณะทำงานด้านการวิเคราะห์ของรัฐสภาอเมริกัน Congressional Research Service (CRS) ในหัวข้อ A Shift in the International Security... Potential Implications for Defense Issues for Congress ที่ออกมาเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ค.ศ.2016

ฟังดูเหมือนล้าสมัยไปหลายเดือน เพราะส่วนใหญ่ท่านที่ติดตามข่าวต่างประเทศ มักจะตามข่าว ประเภทที่เป็นข่าวสดจัด แบบ real time ได้ยิ่งดี ...แต่ไม่แน่ว่าการตามข่าวแบบนั้น จะทำให้เห็นภาพจริง หรือภาพลวง ...แต่อย่างน้อยคงทำให้การสูบฉีดโลหิตของผู้ติดตามข่าว พุ่งขึ้นลงเร็ว... ชีวิตตื่นเต้นดีครับ

นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 1 นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 1 Reviewed by admin on 3:35 AM Rating: 5

No comments