นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 2


นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น

เขย่าขั้ว
ตอน 2

ในรายงาน CRS ดังกล่าว ได้อ้างถึงคำบรรยาย ของนาย Bob Work รมช.กลาโหมของอเมริกา ที่บรรยายใน CNAS Defense Forum เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม ค.ศ.2015

(CNAS เป็น ถังความคิดรุ่นใหม่ ที่เน้นเรื่องการวิเคราะห์ด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ ถังนี้เพิ่งตั้งขึ้นมาเมื่อปี ค.ศ.2007 โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง เช่น นาง Michele Flournoy (สมาชิก CFR) ที่เป็นตัวเก็งคู่กับคุณเต้าหู้ Ash Carter เมื่อตอนท่านใบตองแห้ง จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกลาโหม Chuck Hagel) และ นาย Kurt M Campbell (สมาชิก CFR) อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ ที่มีความชำนาญด้าน เอเซียตะวันออก และแปซิฟิก ... พอเห็นภาพออกไหมครับ ว่าถังนี้ตั้งขึ้นมาทำไม)

คุณ บ๊อบ บอกว่า " ... ผมเชื่อว่า นักประวัติศาสตร์คงกลับไปพินิจช่วงเวลา 25 ปี ที่ผ่านมา ซึ่งผมเจาะจงไปเลยว่า นับแต่วันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ.1989 เมื่อวันที่ ท่านบุชคนพ่อ บอกว่า การปิดกั้น หรือ containment ไม่มีความจำเป็นจะต้องนำ มาใช้ในนโยบายความมั่นคงของเราอีกแล้ว ...แม้ในความเป็นจริง มันใช้เวลาประมาณ 2-3 ปี กว่าที่การถอนรากถอนโคนสหภาพโซเวียตจะเสร็จเรียบร้อยก็ตาม"

"...ตัวผมเอง เมื่อมองย้อนไปเมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ.2013 เมื่อจีนเริ่มโครงการก่อสร้าง รุกล้ำเข้าไปในน่านน้ำของทะเลจีนใต้ และในเดือนมีนาคม ปี ค.ศ.2014 เมื่อรัสเซียได้ทำการผนวกไครเมีย และเริ่มส่งกองทัพของตัวเอง เข้าไปสนับสนุนกลุ่มผู้ต้องการแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออก...

มันทำให้ผมเห็นว่า... 25 ปีที่ผ่านมาดังกล่าว มันน่าสนใจมาก ... มันเหมือนเป็น 25 ปีทองของอเมริกา... เพราะเป็นช่วงเวลาที่เรายิ่งใหญ่ มีอำนาจมากที่สุดในโลก และมีกองทัพที่ใหญ่ยิ่งที่สุด "รายเดียว" the only great power and the sole military superpower..... มันทำให้เรามี "เสรีภาพ" อย่างมากในการดำเนินการต่างๆ

แต่... สิ่งแวดล้อมเช่นนั้น มันเปลี่ยนไปแล้ว.....โลก ที่มีขั้วอำนาจเดียวกำลังเริ่มเปลี่ยนแปลง และเรากำลังเข้าสู่ยุคใหม่ ...ยุคที่ขั้วอำนาจของโลก... มีมากกว่าหนึ่ง...ทำให้การเป็นมหาอำนาจหมายเลขหนึ่งเดียวของอเมริกา จะถูกท้าทายมากขึ้นไปเรื่อยๆ

และการท้าทาย ที่เห็นโดดเด่นที่สุดในรอบ 25 ปี ดังกล่าวคือ การท้าทาย จากการเริ่มขึ้นใหม่ของการแข่งขัน ระหว่างมหาอำนาจ the great power...."

มหาอำนาจ หรือ the great power ในความหมายของคุณบ็อบ หมายถึงประเทศที่มีความ "พร้อม" ของกองทัพ เพียงพอที่จะทำการต่อสู้กับการรบใหญ่
อย่างครบเครื่อง กับประเทศที่มีอำนาจเหนือกว่า ( dominant power ซึ่ง คุณบ๊อบบอกว่า ในที่นี้ คืออเมริกา) และมีระบบต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ ที่มีความสามารถพอที่จะพาให้ประเทศนั้น รอดพ้นจากการถล่มด้วยนิวเคลียร์ลูกแรกของ dominant power หรืออเมริกาได้ ....(อ่านย่อหน้านี้ช้าๆ หรืออ่านซ้ำ หน่อยนะครับ)

คุณบ๊อบบอกว่า จากการจำกัดความกันอย่างชัดๆ โดยไม่ต้องเอาเรื่องเศรษฐกิจ หรือเรื่องสังคม การปกครองมาเกี่ยวเลยนะ เราเน้นกันถึงเรื่อง "อำนาจ" ที่มาจากความแข็งแกร่ง หรือศักยภาพทางด้านความมั่นคงเท่านั้นก็พอ ... จากความหมายดังกล่าว the great power ในความเห็นของคุณบ๊อบ ในวันที่คุณบ๊อบบรรยาย นอกเหนือจากอเมริกาแล้ว ...กำลังมีอีก 2 ประเทศ ...ที่ขึ้นชั้นมาแล้ว หรือใกล้เต็มที ที่จะขึ้นชั้นมา ....คือ รัสเซียและจีน

นอกจากรัสเซียและจีน ที่ได้รับตำแหน่ง the great power หรือจวนจะได้ ไปแล้วนั้น ในสายตาของคณะทำงานของรัฐสภา ยังให้เกียรติอีก 2 ประเทศ ที่มีส่วน ทำให้ฝันหวานในวันวานของอเมริกา เปลี่ยนไปอีกเหมือนกัน คือ อิหร่าน กับเกาหลีเหนือของน้องผม (ยินดีด้วยนะน้องรัก ถึงน้องจะยังอายุน้อย แต่มาแรงจัง รับรองอีกไม่นาน ทรงผมสะท้านใจของน้อง คงมีคนเอาอย่างค่อนโลก)

ส่วนผู้ก่อการร้ายไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ไหน สังกัดตู้เติมเงินของใคร... อเมริกาให้เกียรติกล่าวถึงน้อยมาก เอาไปไว้เป็นรายการคุกคามฝันหวานของอเมริกาท้ายสุดเลย...ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ ให้เกียรติด่าพวกที่ตัวเองสร้างขึ้นมา มันคงกระดากปากนิดหน่อย... แต่มันก็ทำให้เห็นหน้าฉากกับหลังฉาก หรือความตอแหลของพี่เบิ้มชัดเจนดีจัง

นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 2 นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 2 Reviewed by admin on 7:31 AM Rating: 5

No comments