เมื่อคนบ่นกันว่าขายของไม่ดี จริงหรือ ทำไม


ตอนนี้คำถามที่ถามกันในหมู่คนขายของคือ ทำไมคนออกมาเปิดร้านขายของกันมากมาย ทำให้ต้องแข่งขันกันสูง ยอดขายลดลง

ผมคุยกับคนค้าขายเยอะ ได้ความว่าอย่างนี้ครับ
1. ผลจากน้ำท่วมใหญ่กรุงเทพ และภาคเหนือ ภาคกลาง จังหวัดปทุมธานี อยุธยา ที่เป็นที่ตั้งอุตสาหกรรม และยังมีขึ้นค่าแรงด้วย ทำให้โรงงานปิด ย้ายฐานราว 7000 แห่ง ประมาณว่าแห่งละ 200 คน ก็ล้านกว่าคน ส่วนหนึ่งราว 60% เมื่อได้เงินชดเชยก็ออกมาขายของกัน ก็ราวแปดแสนกว่าคน

2. ย้ายมาจากจังหวัดต่างๆ ทั้งภาคเหนือ อีสาน กลาง ใต้ เพราะกำไร และค่าแรงในต่างจังหวัดต่ำกว่าในกรุงเทพมาก เช่น แรงงานไม่มีฝีมือ ธุรกิจในต่างจังหวัดจ่ายวันละแค่ 200 จบวิศวะ ทำงานในต่างจังหวัด ค่าแรงต่ำกว่าในกรุงเทพหรือย่านอุตสาหกรรมมาก ยกเว้นไปทำงานในองค์กรที่ใหญ่ มีระบบค่าจ้างที่ดี เช่น ธนาคาร ปตท ปูน

ปัจจุบันนี้ราคาสินค้าในต่างจังหวัดแพงขึ้น คนที่จะอยู่แบบปลูกอะไรต่างๆกินเอง ต้องมีที่ดินสักสิบกว่าไร่ขึ้นไป คนที่ไม่มีที่ดินก็ย้ายไปขายของ ไปทั่วแหละครับ กทม ระยอง ภาคอื่นๆ
เกษตร เช่น ข้าว มัน อ้อย ปลูกแบบจ้าง ใช้เครื่องจักร คนก็เข้าทำงานกันในเมืองค้าขายหาเงินไปจ่ายค่าจ้าง
ที่ต้องอยู่ติดที่ก็เลี้ยงกุ้ง ปลา กรีดยาง ปาล์ม จากข้าว มัน อ้อยนี่หลายล้านคนนะครับ
นักศึกษายุคนี้ก็ขายของออนไลน์กันเยอะมาก ขายของตอนเย็นก็เยอะ
ไปนั่งดูวินรถตู้แถวระยอง พัทยา อนุสาวรีย์ชัย บขส ต่างๆ จะเห็นว่ายุคนี้เชื่อมต่อกันหมดทั้งประเทศ ย้ายที่ทำกินง่าย
เรียนรู้จากสถานี บขส เถอะ บอกอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยมากมาย

3. แม่ค้าของผมหลายคน บอกว่ายุคนี้จะมาเริ่มอาชีพขายของนี่ไม่ยาก ที่พักในเมือง ในจังหวัดใหญ่ๆมีมากมาย ราคาถูก ห้องเช่า 2000 ในจังหวัดต่างๆหาได้

พื้นที่ขายของ ตลาดใหม่ๆเกิดขึ้นทุกจุด เพราะคนที่มีที่ดินเอามาให้เช่ารายวัน วันละร้อย ที่ดีหน่อยก็สองร้อย ขายแบบรถเข็นได้เลย ลงทุนไม่มาก เงินหมื่นก็ทำได้แล้ว มีแม่ค้าสองร้อยเจ้า เจ้าของที่ก็ได้แล้ววันละ 40000
แม่ค้าขายส้มตำรถเข็นมีกำไรเดือนละ 15000 พออยู่ได้นะ แต่ถ้าเป็นร้านอาหารอีสาน มีที่นั่ง ขายหลายอย่าง ขายได้วันละหลายหมื่น ค่าเช่าร้านเดือนละหมื่น สองหมื่น
เรื่องที่เขาบ่นกันคือ วัตถุดิบแพง เช่น มะนาว ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ อันไหนผักถูกก็กำไรเยอะหน่อย ผมแนะให้ขึ้นราคาเป็นสามสิบห้าบาทไปแล้ว 55

4. ทุกปีจะมีคนออกจากงานประจำราว 14% ของคนทำงานทั้งหมด โดนบีบให้ออกบ้าง เกษียณบ้าง ลาออกบ้าง จำนวนมากไม่อยู่เฉยครับ มาทำธุรกิจ ขายของ ขับแท็กซี่ อาชีพแนววิศวะนี่ ทำงานพักนึงก็ออกมาเป็นเจ้าของกิจการกัน ออกกันมาแต่หนุ่ม สาว

5. บัณทิตจากมหาวิทยาลัยต่างๆจบมาก็ออกมาทำธุรกิจกันมาก มีทุน มีความรู้

สถิติคนจบมหาวิทยาลัยที่มาเป็นข้าราชการ รัฐวิสาหกิจไม่มากนะ แล้วแต่มหาวิทยาลัย
ตอนเรียนก็ทำงานกันแล้ว ออนไลน์เยอะ มีโชว์อึ๋มด้วยนา

6. สภาพัฒน์สำรวจแม่ค้าในตลาด พบว่า 45% เป็นต่างชาติ ดูจะสำรวจในจังหวัดที่มีคนต่างชาติมาก ตลาดบางบอนนี่ พม่าทั้งหมด ร้านอาหารจำนวนมากที่อยู่ได้เพราะเอาต่างชาติมาทำ บริหาร เจ้าของร้านเก็บค่าต๋ง
สมดุลจึงไม่เกิด มีแต่คนเข้า ไม่มีคนออก

7. มีโอกาสเปิดให้มีคนขายรายใหม่เข้ามา เนื่องจากเมืองขยายตัว การคมนาคมทั่วถึง มีอาคารพาณิชย์ บ้านเรือน คอนโดกระจายไปทั่วทุกจังหวัด

รู้มั้ยครับว่า กทม มีถนนถึง 160 สาย เช่น รัชดาภิเษก จรัญสนิทวงศ์ ลาดพร้าว สุขุมวิท ราชพฤกษ์ แต่ละถนนแยกเป็นซอยใหญ่น้อยมากมาย บ้านเรือนคนเข้าไปอยู่กันเต็มทุกซอย
ตอนนี้ในซอยต่างๆขายของกันตั้งแต่ต้นซอยยันปลายซอย บ้าน อาคาร เปิดเป็นสถานประกอบการ ผมว่าเพิ่มมาร่วม 20 เท่าตัว
การขยายตัวของเมือง การปรับปรุงซอย จำนวนอาคารที่สร้างขึ้น การกระจายตัวของคอนโด ของคน ทำให้เกิดความต้องการสินค้า เดิมทีกระจุกขายแถวประตูน้ำ เยาวราช วังบูรพา สยามสแควร์ เปลี่ยนไป กระจายคนซื้อไปทั่ว
อ้อ จำนวนห้างประเภทต่างๆ มอล์ ซูเปอร์ ไฮเปอ์รก็เพิ่มมาก ตามแนวรถไฟฟ้า ถนนใหม่ก็เยอะ
8. ที่สำคัญคือ อาชีพขายตรง ตอนนี้ขยายตัวไม่หยุด เพราะมีสินค้าแบรนด์ใหม่เปิดตัวมาก เปิดหนึ่งแบรนด์ก็วิ่งหาคนขายกันซีครับ ตอนนี้คนทำงานประจำก็ขายตรงกันเยอะ หลายล้านคนนะครับ รายได้หลายทาง

9. อาชีพขายออนไลน์บูมมาร่วมสิบปีแล้ว ปีนี้พาณิชย์บอกว่ายอดขายราว 2.5 ล้านล้านบาท คอมเครื่องเดียวขายได้เยอะแยะ หนุ่มสาวซื้อออนไลน์กันเยอะ คนขายคือคนจากทั่วโลก จากจีน อเมซอน วอลมาร์ทจึงเจ๊งไป

คนขายของเพิ่มเยอะจริงๆครับ

กำไรจากการขายของลดลงจริงไหม
สมัยก่อน อาชีพทำธุรกิจขายโน่นนี่ เป็นอาชีพที่สร้างเสี่ยมาร่วม 50 ปี ตั้งแต่เยาวราช วังบูรพา พาหุรัด สำเพ็ง ประตูน้ำ สุขุมวิท รวยจากที่ดินด้วย

ถามคนที่มาขายของใหม่ๆ เขาก็บอกว่าขายของรายได้ดีกว่าทำเกษตร หรือเป็นลูกจ้าง มีโอกาสรวยด้วย แล้วเทียบรายได้ให้ฟัง

แต่ทำธุรกิจมีความเสี่ยง แข่งกันสูง ยุคนี้รวยก็เยอะ แข่งไม่ได้แต่ไม่พังเพระสะสมกำไรไว้เยอะก็มี

เดี๋ยวเล่าต่อ เรื่อง คนซื้อ และโลกที่เปลี่ยนไป

ความรู้จากพ่อค้า แม่ค้า หลายรุ่น นักการตลาดด้วย

ผมว่าผมเป็นคนที่ติดดิน ธรรมดา ธรรมชาติม๊ากมาก

คุยกับพี่น้องคนไทยนี่มีความสุข ปรับทุกข์ให้ฟังกัน

แม่ค้าหน้าตาดีเยอะเลย 55

สมเกียรติ โอสถสภา
เมื่อคนบ่นกันว่าขายของไม่ดี จริงหรือ ทำไม เมื่อคนบ่นกันว่าขายของไม่ดี จริงหรือ ทำไม Reviewed by admin on 7:05 AM Rating: 5

No comments