ประเทศไทยเมื่อมองจากอวกาศ สว่างไปทั้งประเทศเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน


หลายเพจนั้นด่าประเทศไทยเหมือนไม่ใช่บ้านเกิดของตัวเอง มองประเทศไทยนั้นล้าหลังไม่ทันเพื่อนบ้าน ผมก็ได้แต่มองอย่างเวทนาในความคิดของพวกเขา แต่ผมจะพูดอยู่เสมอกับทุกคนที่มานั่งคุยกับผมว่าประเทศไทยนั้นดีกว่าอีกหลายประเทศในย่านอาเซียน โดยพื้นฐานประเทศของเราคือเสือตัวหนึ่ง ถึงแม้ว่าจะเป็นเสือที่เจ็บป่วยไปบ้างจากสภาพการเมืองที่ไม่ได้เรื่องมาสิบกว่าปี แต่เรานั้นก็ยังเป็นเสืออยู่

โดยทั่วไปมักจะมีคนชูเอาสภาพเศรษฐกิจมาด่าประเทศของตัวเอง แต่ถ้าพวกเขามีโอกาสออกไปสัมผัสกับต่างประเทศบ้าง พวเขาจะไม่พูดแบบนั้นเลย พื้นฐานเศรษฐกิจของโลกใบนี้มันลงทั้งหมดนั่นแหละครับ ขนาดฝรั่งหลายคนยังต้องมาหากินในบ้านเราแบบไม่ยอมกลับบ้านตัวเอง เพราะว่าประเทศไทยนั้นยังดีตรงที่หางานง่ายถ้าไม่เลือกงาน ไม่อย่างนั้นพม่าคงไม่มากันเต็มเมืองขนาดนี้หรอกครับ จากตัวเลขล่าสุดนั้นเรามีแรงงานต่างชาติทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคนทั้งถูกกฎหมายและผิดกฎหมาย

อีกอย่างคือเรายังเป็นครัวของโลก อาหารการกินของเรามีให้เลือกตั้งแต่ระดับประหยัดสุดขีดก่อนสิ้นเดือนมีเงินติดตัว 500 บาท ยังอยู่ได้ทั้งอาทิตย์จนกว่าเงินเดือนออก หรือจะเอาแบบ 5,000 บาทกินสองคนมื้อเดียวยังไม่อิ่มก็มีให้เลือก เมืองไทยมีอาหารให้เลือกได้ทุกรูปแบบ เพราะเราผลิตอาหารเองได้ทุกพื้นที่ของประเทศ ไม่เว้นแม้กระทั่งริมรั้วบ้าน ขอให้เป็นที่ว่างเถอะปลูกอะไรก็ขึ้นเก็บมากินได้ ทวดของผมเคยพูดว่าคนจีนที่เพิ่งมาอยู่เมืองไทยในสมัยนั้นพูดว่าเอาไม้กวาดวางเอาไว้หน้าบ้านถ้าลืมเก็บมันสักสองวันคงจะงอกเป็นต้นไม้กวาด เมืองไทยนั้นอุดมสมบูรณ์ในผืนแผ่นดินเพื่อการสร้างอาหารในสายตาของคนต่างชาติขนาดนั้น

นั่นคือจุดแข็งของบ้านเราที่ไม่มีใครอดตายถ้าไม่เลือกงาน เกือบทุกประเทศไม่มีหมาจรจัดนะครับ เพราะขนาดคนจรจัดยังอดตายเลย และไม่มีใครช่วยใครเรื่องคนไร้บ้านอดตายข้างถนนด้วย แต่บ้านเรานั้นไม่ใช่แบบนั้นเลย ขนาดหมาหน้าร้าน 7-11 นั้นคือสิ่งที่ต่างชาติถึงกับยกให้เป็นสิ่งที่ "เวรี่ไทย" มากที่บ้านเมืองเขาไม่มีทางได้เห็น แม้ว่านิสัยคนไทยจะไม่ค่อยมีวินัยเมื่อเทียบกับที่อื่น แต่ผมกลับมองว่าทุกวันนี้มันก็ดีกว่าแต่ก่อนมากแล้ว มันคงต้องใช้เวลาพอสมควรในการสร้างคนที่มีคุณภาพกว่าทุกวันนี้


สิ่งหนึ่งที่บอกว่าประเทศไทยนั้นดีกว่าเพื่อนบ้านคือแสงไฟยามค่ำคืนเมื่อมองจากอวกาศครับ ภาพถ่ายดาวเทียมนั้นบอกว่าสภาพเศรษฐกิจของเรานั้นไม่เลวเลยทีเดียวเมื่อเทียบกับเพื่อบ้านในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน ไฟฟ้าของบ้านเรานั้นสว่างไปทั้งประเทศเมื่อเทียบกับบ้านเมืองอื่น ทะเลของบ้านเรายังสว่างไปด้วยไฟของเรือหาปลาที่บ้านเมืองอื่นแถวนี้ไม่มีแบบเรา หลายคนพยายามจะบอกว่า เวียดนามและมาเลเซียนั้นแซงหน้าเราไปแล้ว แต่ผมกลับไม่มองแบบนั้นเมื่อเห็นแสงไฟจากอวกาศ เวียดนามยังอีกหลายปีถึงจะทันไทย มาเลย์ก็พัฒนาระจุกตามพื้นที่แต่ไม่พัฒนากระจายแบบบ้านเรา พื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศไทยนั้นยังเหลืออะไรให้ตักตวงและพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อคนรุ่นต่อไปได้อีกมากครับ เรายังคงเป็นเสือที่สามารถยืนด้วยลำแข็งตัวเองได้อยู่ เพียงแต่อย่าหมดใจกับประเทศของตัวเองเท่านั้น

เวลาใครด่าประเทศไทยผมจะบอกว่าถ้าพวกคุณเดินทางออกไปเห็นประเทศอื่นๆ เสียบ้าง จะรู้ว่าประเทศในยุโรปส่วนใหญ่เสียด้วย ยังอยู่สบายท้องสบายกระเป๋า หางานทำง่ายสู้บ้านเราไม่ได้เลยเสียด้วยซ้ำไป ผมนั่งจิบเบียร์อยู่ริมแม่น้ำไรน์ ริมแม่น้ำแซน หรือข้างถนนตามเมืองใหญ่ เวลาผมแนะนำตัวว่าผมมาจากแบ็งค็อก ไทยแลนด์ ทุกคนจะตอบว่า โอ้.. เยส พัทยา หรือ เวรี่กู๊ด ภูเก็ต หรือไอเลิฟเชียงใหม่ แฟนแทสติกถนนข้าวสาร

อย่าหมดใจกับประเทศไทยครับ เชื่อผมเถอะ

Pat Hemasuk
ประเทศไทยเมื่อมองจากอวกาศ สว่างไปทั้งประเทศเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน ประเทศไทยเมื่อมองจากอวกาศ สว่างไปทั้งประเทศเมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน Reviewed by admin on 8:34 PM Rating: 5

No comments