ปูตินไม่ยอมรับบทบาทของรัสเซีย ที่ต้องอยู่ใต้อิทธิพลของสหรัฐฯ


ไม่บ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นนักคิดนักเขียนจากโลกตะวันตก ยกย่องผู้นำของรัสเซียว่ามีความเป็นผู้นำโดดเด่นเหนือกว่าผู้นำคนใดในโลก

นาย Patrick J. Buchanan คอลัมนิสต์สายอนุรักษ์นิยมชาวอเมริกัน และเคยทำงานเขียนสุนทรพจน์ประจำทำเนียบขาวให้ประธานาธิบดีเรแกน ได้เขียนบทความเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในชื่อว่า "ปูตินเป็นรัฐบุรุษที่โดดเด่นของเราใช่หรือไม่?” (Is Putin the ‘Preeminent Statesman’ of Our Times?)

นายบูคานันระบุว่า หากเรานำมาตรฐานของประเพณีที่ใช้กันเพื่อวัดผู้นำ โดยเฉพาะเรื่องปกป้องพรมแดน และการสร้างประเทศให้รุ่งเรือง ปูตินคือผู้นำที่โดดเด่นที่สุดของยุคปัจจุบัน

ปูตินเหนือกว่าผู้นำทุกคนในศตวรรษที่ 21 เพราะเขาได้สร้างชาติจากซากปรักหักพัง เมื่อปูตินก้าวขึ้นมีอำนาจในปี 1999-2000 ประเทศรัสเซียไม่อยู่ในฐานะที่จะปกป้องตัวเองได้ ฐานะการเงินล้มละลายไปแล้ว ทรัพยากรธรรมชาติโดนพวกขุมอำนาจเก่าปล้นสดมภ์ไป โดยร่วมมือกับพวกอเมริกัน ซึ่งเป็นคู่แข่งเก่าของรัสเซีย

ปูตินเปลี่ยนทุกอย่างโดยสิ้นเชิง

ในทศวรรษแรกของศตวรรษนี้ ปูตินทำในสิ่งที่ Kemal Ataturk ทำให้ตุรกีในทศวรรษที่ 1920 จากจักรวรรดิที่ล่มสลาย ปูตินสร้างความเป็นรัฐของรัสเซียกลับขึ้นมาใหม่ โดยสานต่อความต่อเนื่องและจุดหมายของชาติ ปูตินจัดการกับพวกขุมอำนาจเก่า และสร้างกองทัพให้กลับมายิ่งใหญ่เกรียงไกร

และที่สำคัญสุด ปูตินไม่ยอมรับบทบาทของรัสเซีย ซึ่งต้องอยู่ใต้อิทธิพลของสหรัฐฯ ในการดูแลระบบโลกที่ร่างขึ้นโดยนักการเมือง และนักธุรกิจต่างชาติ

คนรัสเซียที่โหวตให้ปูตินเป็นผู้นำ ยกย่องปูตินว่าเป็นคนช่วยรักษาชาติบ้านเมืองเอาไว้ได้ ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในอำนาจ 17 ปี ปูตินได้รับคะแนนนิยมจากประชาชนสูงสุด เหนือกว่าผู้นำคนใดในโลกตะวันตก

ในขณะที่ปูตินได้รับความยกย่องภายในรัสเซีย แต่ในโลกตะวันตก ทำไมเขาจึงถูกโจมตีด้วยถ้อยคำรุนแรงจากสื่อตะวันตก ป่าเถื่อนเหมือนกับที่กระทำต่อประธานาธิบดีทรัมป์

คำตอบคือ ปูตินต่อต้านวิสัยทัศน์ของโลกตะวันตกเกี่ยวกับอนาคตของมนุษยชาติ ว่าควรจะไปในทิศทางใด ปูตินเข้าข้างพวกที่รักษาประเพณีนิยม พวกที่รักชาติ และพวกประชานิยมในโลกตะวันตก ซึ่งรู้สึกจงเกลียดจงชังต่ออารยะธรรมที่เสื่อมถอย

ปูตินเป็นคนรักชาติรัสเซีย และรักในพระเจ้า เขาปฏิเสธระเบียบโลกใหม่ (New World Order) ที่สหรัฐฯสร้างขึ้นหลังยุคสงครามเย็น

ปูตินเอาผลประโยชน์ของรัสเซียมาก่อน เห็นได้จากการที่ปูตินขัดขืนอำนาจของพวกอเมริกัน เขาเป็นคนพูดแทนชาวยุโรปอีกนับล้านคน ซึ่งต้องการรื้อฟื้นอัตลักษณ์ และกอบกู้อำนาจอธิปไตยของประเทศตัวเอง คืนจากสหภาพยุโรปที่มีอำนาจเหนือรัฐต่างๆ

ปูตินยืนอยู่ฝังตรงข้ามกับระบบศีลธรรมก้าวหน้าของผู้นำตะวันตก ซึ่งทำลายรากเหง้าคริสเตียน (Christian roots) และสวมกอดลัทธิมนุษย์นิยม (secular humanism) และลัทธิสุขนิยมแทน (hedoism) พวกอีลิทอเมริกันเกลียดชังปูติน โดยกล่าวหาว่าเขาเป็นนักรุกราน เป็นเผด็จการ และเป็นฆาตกร ปูตินบุกยูเครน และยึดครองยูเครน และกล่าวหาต่อไปว่าสหายของปูตินในเคจีบีลอบสังหารผู้สื่อขาว คนทรยศ หรือพวกหัวรุนแรงทางการเมือง

แต่สิ่งที่ปูตินทำนั้นไม่มีผู้นำโลกคนอื่นเทียบได้ ในเดือนธันวาคมของปี 2017 ผลสำรวจของคนอเมริกันที่สังกัดพรรครีพับลิกัน ปรากฏว่า 37% ของคนตอบคำถามชมชอบปูติน มีเพียง 17% เท่านั้นที่ชื่นชอบโอบามา

ปูตินอ่านเกมของศตวรรษที่ 21 ดีกว่าผู้นำคนอื่นๆ ในศตวรรษที่ 20 โลกแบ่งออกเป็นสองขั้วคือ คอมมิวนิสต์ตะวันออก และเสรีนิยมตะวันตก แต่ในศตวรรษใหม่นี้ เกิดการแบ่งเส้นที่ชัดเจนว่า เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างอนุรักษ์นิยม และมนุษย์นิยม ระหว่างการรักษาเผ่าพันธุ์และความไร้พรมแดน ระหว่างความเป็นรัฐและระเบียบโลกใหม่

ปูตินอยู่ฝ่ายนักต่อสู้ที่ต้องการรักษาความเป็นชาติ ประเด็นคือ ต่อไปใครจะเป็นเจ้าของอนาคตโลกใบนี้

ทนง ขันทอง
ปูตินไม่ยอมรับบทบาทของรัสเซีย ที่ต้องอยู่ใต้อิทธิพลของสหรัฐฯ ปูตินไม่ยอมรับบทบาทของรัสเซีย ที่ต้องอยู่ใต้อิทธิพลของสหรัฐฯ Reviewed by admin on 3:12 AM Rating: 5

No comments