ปัญหาของยุโรปในอีก 40 ปีข้างหน้า จากการรับผู้อพยพตามมติของรัฐสภายุโรป


มีเรื่องที่ออกมาจากงานวิจัยว่ายุโรปในอีก 40 ปีข้างหน้าจะเป็นยุโรปที่คนสมัยนี้ไม่รู้จักกันมากขึ้นที่เกิดจากการรับผู้อพยพตามมติของรัฐสภายุโรป (European Parliament) ที่มีมติให้ประเทศต่างๆ ในยุโรปรับผู้อพยพจากตะวันออกกลางรวมกันแล้วนับหลายสิบล้านนั่นเอง เรื่องนี้มันมีรากเหง้ามาจากการที่รัฐสภายุโรปมองแต่อัตราเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างเดียวโดยไม่มองถึงรากเหง้าทางวัฒนธรรมของประเทศต่างๆ จะล้มลงมาได้ในอนาคตถ้าทำแบบนี้


ปัญหาเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจของยุโรปนั้นมีมานานแล้วเนื่องจากอัตราการเกิดของคนยุโรปเองนั้นต่ำมาก ตัวเลขที่เป็นจุดพลิกผันของอุตสาหกรรมน่าจะอยู่ที่ 1.6 คนถ้าผมจำไม่ผิด คือคนสองคนทำลูกเฉลี่ยแล้วถ้าต่ำว่า 1.6 คนต่อไปจะมีปัญหาเรื่องแรงงานในภาคการผลิตที่จะส่งผลให้การเจริญเติบโตของประเทศมีปัญหาได้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดและง่ายที่สุดก็คือการรับเอาต่างชาติเข้ามาเสริมแรงงานเพื่อเพิ่มผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมตามประเทศต่างๆ ในเยอรมันนั้นมีการเรียนฟรีมานานแล้วทั้งคนเยอรมันเองและต่างชาติ พอพวกนี้เรียนจบไปก็จะคัดเลือกและเสนองานดีๆ ให้ทำต่อไปในเยอรมัน ซึ่งตัวเลขที่มีอยู่นั้นคือ 1:3 ของคนที่จะเรียนจบแล้วทำงานต่อไปไม่กลับบ้านเมืองของตัวเอง เรื่องแบบนี้ผมคิดว่าไม่มีปัญหาสำหรับประเทศต่างๆ ในยุโรป เพราะคนที่เข้ามานั้นคัดเลือกคุณภาพเอาไว้แล้ว และเชื้อชาตินั้นกระจายตัวไปมีทั้งเอเซีย อัฟริกัน ตะวันออกกลาง หรือแม้กระทั่งคนในยุโรปด้วยกันเอง


แต่ถ้ามีการเพิ่มจำนวนประชากรด้วยวิธีการรับผู้อพยพตะวันออกกลางเข้ามาด้วย และยังเป็นจำนวนประชากรส่วนมากของกลุ่มผู้เข้ามามาอยู่ในเยอรมันนั้นกลับกลายเป็นปัญหาใหญ่แทนที่จะดีต่อเยอรมันเอง ประการแรกคือการคัดกรองคุณภาพของคนนั้นทำไม่ได้ หลายล้านคนที่เข้ามาก่อเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน จากประเทศที่สงบและสะอาดประเทศหนึ่งในยุโรปกลับกลายเป็นเมืองที่สกปรกขยะเต็มเมือง ตามโรงเรียนต่างๆก็มีการตั้งแก็งค์ของพวกตะวันออกกลางไล่อัดลูกหลานของคนเยอรมันแท้ๆ เสียอีก และมีการเรียกร้องให้สามารถนุ่งห่มตามหลักศาสนาไปเรียนหนังสือได้ เรียกร้องให้จัดอาหารฮาราลแยกต่างหากในโรงอาหาร ซึ่งเรื่องแบบนี้คนที่เป็นพ่อแม่ของลูกที่ต้องไปเรียนร่วมกันคงได้แต่ก่นด่ารัฐบาลของนางแมร์เคิล


ในเยอรมันนั้นกลุ่มที่เข้าไปอาศัยจนกลายเป็นประชาชนของเยอรมันส่วนใหญ่จะเป็นพวกตุรกีที่มากันสิบกว่าปีแล้ว นอกนั้นก็มาจากพวกที่หนีภัยสงครามและพวกที่อพยพด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจจากอัฟริกาเหนือ มีรายงานการวิจัยว่าในปี 2060 หรืออีกชั่วรุ่นคนข้างหน้าเยอรมันเองจะกลายเป็นประเทศที่คนสมัยนี้ไม่รู้จักเลยก็ได้ เพราะคนเยอรมันแท้ๆจะมีอัตราการเกิดเท่าเดิมคือครอบครัวหนึ่งมีสามคน พ่อแม่ลูก แต่พวกที่อพยพเข้ามาจะมีการเกิดสูงมาก คือ พ่อแม่ ลูก ลูก ลูกๆๆๆๆ ที่ไม่คุมกำเนิด และโสหุ้ยของเด็กในเยอรมันที่มีต่อพ่อแม่นั้นต่ำมากตรงที่เรียนฟรีไปจนกว่าไม่อยากจะเรียนแล้ว


ดังนั้นในชั่วรุ่นคนข้างหน้าคนเยอรมันเดิมจะกลายเป็นคนกลุ่มน้อยขณะที่คนตะวันออกกลางคือคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ และจากที่เคยเห็นศาสนสถานของศาสนาคริสต์ตามเมืองใหญ่ๆ อาจจะกลายเป็นมัสยิดไปเกือบทั้งหมด ที่ไม่ต่างอะไรกับประเทศกลุ่มสแกนดิเนเวียในเวลานี้ที่คนนับถือศาสนาน้อยลงและประกาศตัวว่าไม่มีศาสนามากขึ้น มุสลิมอพยพที่เข้าไปอยู่จนกลายเป็นประชาชนของประเทศอย่างถูกกฎหมายไปแล้วมีการซื้อโบสถ์เก่าของเดิมที่ขายออกมาทำเป็นมัสยิดไปมากกว่าสิบเปอร์เซ็นต์ของศาสนสถานของเดิมที่เคยมี ถ้าพวกเรามีอายุที่ยืนยาวนานพอ เราอาจจะเห็นภาพที่คนมุสลิมทำพิธีละหมาดตามศาสนสถานที่เคยเป็นที่ของคริสต์เตียนที่คนสมัยนี้คาดไม่ถึงก็ได้ครับ

Pat Hemasuk
ปัญหาของยุโรปในอีก 40 ปีข้างหน้า จากการรับผู้อพยพตามมติของรัฐสภายุโรป ปัญหาของยุโรปในอีก 40 ปีข้างหน้า จากการรับผู้อพยพตามมติของรัฐสภายุโรป Reviewed by admin on 12:44 AM Rating: 5

No comments