คนไทยมองอเมริกาอย่างไร เรื่องที่มาปากหมาเอากับประเทศไทย สามปีที่แล้ว


ตอนที่ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศ แดเนียล รัสเซล มาปากหมาเอากับประเทศไทย สามปีที่แล้ว

ฮือฮามากในวงการทูต ฝ่ายข่าวกรองของเขาแอบส่งเข้าออฟฟิศ อ่านกันทั่วเอเซียทีเดียว

คนเอเซียประเทศอื่นจึงตั้งคำถามบ้าง ปักหมุดเอเซียพัง เพราะความกร่างนี่แหละ

ตอนนี้ท่าทีดีขื้นนะ เป็นมิตรมาก็เป็นมิตรไป รัฐบาลไม่ต้อง ประชาชนจัดการเองได้ เรียกว่า การทูตโดยประชาชน ในสถานการณ์ป้องกันประเทศ


คนไทยมองอเมริกาอย่างไร เรื่องที่แดเนียล รัสเซลควรรู้ และตอบ

ไทยกับอเมริกามีความสัมพันธ์กันมา 180 ปี แต่คนเลือกที่จะเรียนรู้ พบเห็น และจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงชีวิตของเขาเท่านั้น กลายเป็นความรู้ของคนรุ่นอายุหนึ่งเกี่ยวกับอเมริกา

1. ประชาธิปไตย
อเมริกามาข่มขู่ให้ไทยไปรบในสงครามเวียดนาม ใช้ไทยเป็นฐานทัพส่งกำลังไปถล่มประเทศในอินโดจีนอยู่หลายปี ในช่วงนั้นอเมริกาให้ความสนับสนุนการรัฐประหารของไทยทุกครั้ง เพื่อความมั่นคงของประเทศไทย เพื่อผลประโยชน์ของอเมริกา

อยากรู้ว่าอเมริกาเปลี่ยนแปลงกฏหมาย รัฐธรรมนูญอะไรบ้าง ที่ทำให้ท่าทีของอเมริกาเปลี่ยนแปลงไป หรือเป็นการตีความของผู้บริหารอเมริกาปัจจุบันเท่านั้น

วันนี้ประเทศไทยเสี่ยงที่จะเกิดสงครามกลางเมือง เรามีลำดับความสำคัญของเรา ที่ต้องรักษาสันติภาพ จะอ้างประชาธิปไตยมาสร้างสงครามกลางเมืองในประเทศเราหรือ หรือต้องการรัฐบาลที่สัญญาว่าจะให้อเมริกาตั้งฐานทัพ เพื่อจะรบกับจีน ไทยก็กลายเป็นสมรภูมิน่ะซี คิดร้ายหรือเปล่า

แดเนียลเห็นว่าการปกครองของซาอุดิอาระเบียเป็นประชาธิปไตยมากกว่าไทยหรือ ทำไมจีน เวียดนามที่เป็นคอมมิวนิสต์ อเมริกาจึงยอมรับอย่างดี แล้วมารบในเวียดนามทำไมล่ะตอนนั้น ทำไมอเมริกาจึงมีท่าทีต่อการรัฐประหารในอียิปต์ต่างจากไทย

แดเนียลควรอธิบายว่าเรื่องจริงคืออะไร หากต้องการแค่จะมาทำนโยบายปักหมุดเอเซียให้สำเร็จ ก็ไม่เห็นจะต้องอ้างโน่นอ้างนี่ให้มากความ เรื่องนี้เป็นเรื่องความน่าเชื่อถือ ความมีมาตรฐานของประเทศยูน่ะ แดเนียลไม่มีของพวกนี้ ไม่มีใครยอมรับเป็นผู้นำดอก


2. ทำไมอเมริกาจึงทิ้งพันธมิตรในสงคราม
อเมริกาเข้าร่วมรบกับเวียดนามใต้ ลาว กัมพูชา ชวนไทยไปด้วย จู่ๆ ประเทศยูก็ขนเครื่องบิน ออกเรือกลับบ้านเฉยเลย ไม่บอกใคร เวียดนาม ลาว เขมรแตก คนอพยพเข้าไทยสามล้าน มาช่วยอะไรบ้างไหม ทิ้งพันธมิตรไทยแลนด์ไว้มีกระสุนพอรบแค่ 3 วัน คนเอเซียเขาถือมากเรื่องทิ้งเพื่อน ความเชื่อถือไว้วางใจอเมริกาหมดไปแล้วทั้งในไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา และประเทศเอเซียทั้งหมด

แดเนียลช่วยอธิบายหน่อยว่า ทำไมจึงทิ้งพันธมิตรร่วมรบ แล้วที่เป็นพันธมิตรตอนนี้ มีอะไรเป็นหลักประกันว่าจะไม่ทิ้งกันอีก ปัญหาความน่าเชื่อถือเหมือนกัน


3. ช่วงสงครามเวียดนาม อเมริกาสร้างโสเภณีเด็ก ยาเสพติด ทำลายสังคมไทยยับเยิน
คนไทยยังจำภาพทหารอเมริกันกับเด็กไทยสูงแค่เอวเดินกันตามถนน ความจำคือทหารอเมริกันเอาเด็กจากท้องนามาบำเรอกาม มากมาย เปิดบาร์ คลับ ขนยามาค้า เหมือนเมืองแองเจลิสในฟิลิปปินส์ ในเวียดนาม กัมพูชา ลาว ญี่ปุ่น โอกินาวา เกาหลีใต้ ทำหมด ปัญหาพวกนี้ยังแก้ไม่จบ ตอนอเมริกันกลับ ร้านค้าในอีสานปิดครึ่งเมืองทุกจังหวัด

แดเนียลช่วยอธิบายว่าตอนนี้ทหารอเมริกันเลิกทำแบบเก่าแล้วยัง คิดเรื่องสิทธิเด็ก สิทธิมนุษยชนบ้างไหม


4. วิกฤติเศรษฐกิจ
เมื่อเกิดวิกฤติเศรษฐกิจปี 40 ประเทศไทยขอความช่วยเหลือเงินกู้มาค้ำสำรอง อเมริกาไม่ให้แม้แต่เซนต์เดียว แต่ให้เม็กซิโกกู้ 56 พันล้านเหรียญเงินที่ไทยกู้มา 17 พันล้านเหรียญได้จากประเทศเอเซียทั้งนั้น

แดเนียลช่วยอธิบายว่าเราเป็นพันธมิตรแบบไหนกันวะ แล้วเมื่อทรัพย์สินไทยราคาตก กองทุนอเมริกาก็มาซื้อราคาถูก กองทุนของอเมริกามาทุบไทยเดี้ยง คนไทยทั้งประเทศเห็นอเมริกาเป็นโจร

แดเนียลช่วยอธิบายหน่อยว่าทำไมอเมริกาจึงมีท่าทีต่อพันธมิตรเช่นนั้น พอตอนนี้เราลำบาก มาอัดใหญ่เลย ตัดการส่งออกบ้าง ด่าบ้าง มันเป็นนิสัยคนอเมริกันที่ปฏิบัติต่อเพื่อนหรือเปล่า คนเอเซียถือ เลิกคบ ไม่อยู่ใกล้อเมริกานานๆ ประเทศเจริญดีมาก เจริญทั้งเอเซีย


5. อเมริกาสร้างสงครามในทุกที่ที่ไปยุ่งเกี่ยว
คนไทยนั่งดูทีวี อ่านหนังสือพิมพ์ เห็นอเมริกาไปบุกที่โน่นที่นี่ อิรัก ซีเรีย ละติน เละไปหมด ใช้กลยุทธทำให้เศรษฐกิจประเทศต่างๆ พัง คนลี้ภัยเป็นล้านๆ คนไทย คนเอเซียกลัวมาก ไม่อยากให้อเมริกาเข้าใกล้

แดเนียลช่วยมาพูดให้คนไทยเชื่อมั่นอเมริกาหน่อยได้ไหม ว่าไม่มีอันตราย เห็นไปสร้างสงครามกลางเมืองที่โน่นที่นี่ เที่ยวนี้จะเล่นไทยหรือ

ถามดื้อๆ ยังงี้แหละ


6. สัญญา Trans Pacific Partnership
เป็นสัญญาที่ตลกมาก คนเซ็นไม่รู้รายละเอียดสัญญา เอาขึ้นเว็บหน่อยได้ไหม


7. กำลังอำนาจของอเมริกา
คนไทยติดตามข่าวอเมริกา รู้ว่าอเมริกามีคนที่จัดว่าจนร่วม 70 ล้านคน มีปัญหาภายในเรื่องสีผิว มีคนในคุก คนมีคดีร่วม 20 ล้านคน มีแก๊งร่วมสามแสนกว่าแก๊ง รัฐไม่มีเงินดูแล ต้องลดกำลังทหารสิบปี ต้องตัดงบทหารต่อเนื่องสิบปี ที่คนมองเห็นคืออเมริกาหันมาใช้การปลุกปั่นให้คนในประเทศต่างๆ เกิดการรบกันเอง เพื่ออเมริกาได้ประโยชน์โดยไม่ต้องเสียเงิน

แดเนียลช่วยอธิบายว่าไม่มีแผนสร้างสงครามกลางเมืองในไทยหน่อย ทำไมไม่กลับไปแก้ปัญหาที่บ้านตัวเองก่อน ภัยของอเมริกาไม่ได้อยู่แถวนี้หรอก เรามีแค่บั้งไฟเท่านั้น เอาไว้ยิงเล่นตอนสงกรานต์

นี่คือเหตุผลที่แดเนียลพูด คนไทยไม่ฟัง แล้วคนไทยก็ด่าเอา เห็นเป็นตัวซวย ต้องอธิบายให้ฟัง จะได้เข้าใจ แล้วกลับมาพูดกันตรงๆ แบบคนเอเซียพูดกัน ไม่ต้องลวดลายมาก ยุคนี้ ต้องพูดให้คนไทยเข้าใจ เพราะเราประชาชนตัดสินใจ

ที่นี่ประชาธิปไตยมากนะครับ

เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2557 ขอบคุณคนไทยทุกคนที่ช่วยกันรักษาศักดิ์ศรี เกียรติภูมิของชาติ ป้องสงครามกลางเมืองในประเทศเรา รักทุกคนครับ ผ่านศึกมาด้วยกัน


เช้านี้มีข่าวว่าทรัมป์จะคุยกับผู้นำประเทศไทยถามหาความร่วมมือกรณีถ้าจะรบกับเกาหลีเหนือ


สำนักงานโฆษกทำเนียบขาวแถลงด่วน ว่าทรัมป์โทรคุยกับนายกของไทยแล้ว หลักๆคือต้องการให้ไทยในฐานะพันธมิตรทางทหารเก่าช่วยสหรัฐที่ต้องการเข้ามามีบทบาทในภูมิภาคนี้ และพูดเป็นนัยๆว่าเดี๋ยวจะมีข่าวดีด้านเศรษฐกิจ การค้า และเชิญนายก ประยุทธ์ ไปเยือนทำเนียบขาว

###

ตามที่เขียนไว้ในโพสต์ก่อนๆ ว่าทรัมป์ต้องมาแนวนี้ หาพันธมิตรเก่าอย่างไทย นี่เป็นโอกาสที่ไทยจะได้ปรับปรุงความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนกับสหรัฐ และอาจจะรวมถึงอียู และบริษัทญี่ปุ่น ถ้าทรัมป์คุยให้

และอาจจะได้ออกจาก Watchlist ต่างๆ เช่น การค้ามนุษย์

ก่อนหน้านี้ ปธน. Xi ดีล กับทรัมป์เรื่องเกาหลีเหนือจนได้ดีลด้านเศรษฐกิจไปแล้ว นี่ก็จะเป็นโอกาสของไทย

ยังไงไทยคุยก็กับ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ อินเดีย อาเซียน อยู่แล้ว ไม่มีอะไรน่าห่วงว่าจะผิดใจกัน

อู่ตะเภา ....55
คนไทยมองอเมริกาอย่างไร เรื่องที่มาปากหมาเอากับประเทศไทย สามปีที่แล้ว คนไทยมองอเมริกาอย่างไร เรื่องที่มาปากหมาเอากับประเทศไทย สามปีที่แล้ว Reviewed by admin on 3:00 AM Rating: 5

No comments