สัดส่วนคนไทย 68 ล้านคน ทำงานอะไรกันบ้าง ไม่รู้เรื่องประเทศไทย จะเดินหลงทาง


คนไทย 68 ล้านคน ที่พร้อมจะทำงานมีอยู่ 38 ล้านคน
ใน 38 ล้านนี้ อยู่บ้านไม่ทำงานราว 10 ล้านคน จะว่าไม่มีรายได้ก็ไม่ได้ เช่น

- มีอาชีพรับเงินจากสามี

- อยู่บ้านเลี้ยงลูก ดูแลพ่อแม่ ใช้เงินและทรัพย์สินของพ่อแม่

- ในกลุ่มนี้มีคนพิการทางกาย 500,000 และพิการทางจิตอีกจำนวนเท่ากัน คนพิการทางกายทำงานได้ 

- บางส่วนนั่งกินค่าเช่า ที่ดิน คอนโด ค่าเช่าบ้าน กินดอกเบี้ย เงินปันผลจากหุ้น คนรุ่นใหม่ออกมาเล่นหุ้นเป็นอาชีพก็มีเยอะมาก ร่วม 30% ของบัณทิตบางมหาวิทยาลัย

- บ้างก็เป็นโจร ค้ายา มีอาชีพที่ไม่เปิดเผย

ในคน 28 ล้านคนที่ทำงาน ราว 11 ล้านคน มีรายได้จากรัฐบาล

6 ล้านคน ทำงานเป็นข้าราชการ ลูกจ้างประจำ เจ้าหน้าที่ พนักงานของรัฐในหน่วยราชการ องค์กรอิสระ รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 30,000 บาทต่อเดือน แต่ยังมีรายได้พิเศษ และสิทธิอีกมาก

อีก 5 ล้านคนเป็นผู้รับบำนาญ รัฐบาลจ่ายค่าบำนาญเดือนละ 50,000 ล้านบาท

ภาครัฐของไทยจึงใหญ่โต รายจ่ายสูง ยิ่งรวมค่ารักษาพยาบาล ค่าเดินทาง ยานพาหนะ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าปฏิบัติงาน รายจ่ายประจำขององค์กรเช่นซ่อมเขื่อน ฝาย อาคารเรียน จะเหลือเงินลงทุนใหม่ของรัฐน้อยมาก

กลุ่มนี้เป็นผู้เสียภาษีที่ดีมาก ช่วงนี้รายได้พิเศษหายไปราวแสนล้าน เพราะโดนคุมเรื่องคอรัปชั่น เงินพิเศษก้อนนี้หมุนเวียนเร็วมาก

คนไทยอีก 6 ล้านคนทำอาชีพเกษตร มีที่ถือครอง 122 ล้านไร่ ถ้าคิดว่าคนทำเกษตรจน ต้องไปถามว่าราคาที่ดินเท่าไร ไปต่างจังหวัดจะเห็นบ้านใหญ่โตมากมาย ทั้งสุพรรณ อยุธยา ยโสธร อุบล อุดร ขอนแก่น สุราษฎร์ บุรีรัมย์

ครอบครัวเกษตรนอกจากมีมูลค่าทรัพย์สินเพิ่ม ยังมีรายได้จากภาคขนส่ง ราชการ รัฐวิสาหกิจ รายได้ที่คนของครอบครัวส่งกลับมาก อย่าดูถูกไอ้พัน พระเอกผู้กองยอดรักนะครับ มีที่ดินสุพรรณหลายร้อยไร่ไม่ธรรมดา

ก็เหลืออีก 8 ล้านคน เขาทำงานที่ไหน

- ทำงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทลูกของรัฐวิสาหกิจ ที่มีงบลงทุนทั้งหมด 11 ล้านล้านบาท รายได้สูงนะครับ ทั้งแบงค์ พลังงาน การบิน โทรคมนาคม สื่อสาร ยาสูบ กลุ่มนี้รายได้มั่นคงมาก บำเหน็จเป็น 10 ล้านขึ้น
- ทำงานองค์กรอิสระ เช่น แบงค์ชาติ กลต ศาล รายได้สูง มั่นคงยามเกษียณ

- ทำงานบริษัทขนาดใหญ่ top 1,000 ทั้งที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ และข้างนอก ยังมีบริษัทต่างประเทศอีกเป็นหมื่น คนที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมรายได้ดีมาก

- ทำงานการค้าชายแดน ประเมินรายได้ไม่ถูกหรอกครับ มันสูงมาก ไม่มีบันทึก ตัวเลขทางการต่ำกว่าตัวเลขจริงเป็นสิบเท่า

- แล้วยังมีคนเปิดกิจการส่วนตัวทั้งที่จดทะเบียน ไม่จดทะเบียน เรียกว่าภาคเอกชน ภาคเศรษฐกิจไม่เป็นทางการ

อาชีพอิสระก็เยอะนะครับ

ขายเป็ด ไก่ หมูเข้าตลาด ขายดอกไม้ปากคลอง เปิดกวดวิชา ขับแท็กซี่ รถตู้ รถทัวร์

ขายของทางเนต ตรงนี้ราว 20% ของยอดการค้าไทยรวยอู้ฟู่มาก

เมืองไทยคนที่รวยก็รวยเงียบๆ ไม่โวยวายให้เป็นที่จับตา ยิ่งคนบ่นมากขอเนียนบ่นด้วย

ในบรรดาคนที่ทำงานของประเทศไทย 28 ล้านคน ก็ประกอบอาชีพตามที่ว่ามา


เดินดุ่มๆดูโน่นนี่ในกทม และต่างจังหวัด คุยกับผู้คนในหลายๆวงการ ก็รู้ว่าเศรษฐกิจโลกกระทบเศรษฐกิจไทยพอสมควรทีเดียวแหละ

ขึ้นอยู่กับว่า

- ถ้าครอบครัวทำงานมีรายได้ประจำ ก็ไม่เดือดร้อนมาก มีขึ้นเงินเดือนด้วย

- คน ครอบครัวในต่างจังหวัดมีค่าใช้จ่ายต่ำกว่าในเขตกทม นนทบุรี สมุทรปราการ ราวเดือนละหนึ่งหมื่นบาท ค่าอาหาร ที่พัก ค่าเดินทางถูกกว่ามาก รวมถึงวิถีชีวิต พูดรวมๆบอกได้ว่ารายจ่ายในต่างจังหวัดต่ำกว่าในกรุงอย่างน้อยหนึ่งในสาม

- เมืองไทยยังโชคดีที่อัตราการว่างงานต่ำอันดับต้นๆของโลก มีประกาศหาคนทำงานโดยทั่วไป คนที่ออกจากโรงงาน องค์กรหนึ่งหางานได้รวดเร็ว ยิ่งแรงงานการศึกษาไม่สูง มีความต้องการมาก เริ่มต้นที่ 9,000 บาท

- คุยกับการบินไทยว่า จะโดนเออร์ลี่นี่เดือดร้อนไหม เข้าคิวรอกันเลยครับ เพราะจ่ายงามมาก คงสิทธิต่างๆมากมาย

- มีคนเป็นหนี้บ้าน รถยนต์ บัตรเครดิต ราว 79% ของ GDP ลดลงจากที่เคยสูงถึง 89% ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา มีความสุขดี

กลุ่มที่มีปัญหาก็ไม่มีความสุข มีคนชำระคืนไม่ได้ ธนาคารจึงต้องตั้งสำรอง ปล่อยกู้ให้รายใหม่ได้น้อยลง เมื่อรายได้ของธุรกิจ คนค้าขายดูไม่แน่นอน ธนาคารจึงไม่ปล่อยกู้ใหม่ เงินหายไปจากระบบมาก กำลังซื้อในระบบจึงลดลง

- รัฐวิสาหกิจมีเงินที่ลงทุนไปแล้ว 11 ล้านล้านบาท จะลงทุนเพิ่ม แต่เจอปัญหาว่าไม่มีเงิน เพราะไม่มีกำไร มีเหมือนกันแค่ 5% ของเงินที่ลงทุนไป จะให้รัฐค้ำให้ก็เต็มเพดานความเสี่ยง เงินจึงไม่หมุน

- มีคนเดือดร้อน เจ๊งทองเยอะ ทำให้เงินหมุนเวียนในระบบลดลงไปมาก เท่าไรประมาณการไม่ถูก สามปีซื้อไปราวสองล้านล้านบาท บริษัทขายทองแม่โน่นนี่รวย พวกค้าทองฟิวเจอร์ด้วย

- เมืองไทยมีคนเล่นหุ้นราวหนึ่งล้านคน คุยกับคนที่รู้เรื่อง เขาบอกว่ามีคนติดหุ้นเยอะมาก ขาลงแบบนี้จะทำให้มีคนได้เงินจากหุ้นไม่เกิน 10% บางคนบอกแค่ 3% ของจำนวนผู้เล่น ระวังนะครับ เงินสด ดอลลาร์ดีสุด หุ้นตกใหญ่รอบนี้จะทำให้คนจนลงทั้งโลก เข้าสู่วิกฤติโลกที่แท้จริง ขาลงยาว 3 ปีทั้งโลก จนกว่าจะถึงจุดต่ำสุด จนถึงระดับพีอีเดิมๆ ค่อยขึ้นกันใหม่ ตลาดหุ้นเดิมมีมูลค่าราว 14 ล้านล้านบาท

- มีคนเข้ามาค้าขายใหม่ๆเยอะมาก ตามเทรนด์ของนักเรียนมหาวิทยาลัยที่ประกอบอาชีพอิสระ ส่วนตัวราว 30-40% ของคนที่จบแต่ละปี มีการค้าทางเนตที่เข้ามาแทนการเช่าพื้นที่ในห้าง ราคาสินค้าลดลงมากเพราะค้ากันทางเนต ราคาเหลือแค่หนึ่งในสามของราคาในห้าง

ชาไข่มุก เดิมขายกัน 60-70 ยุคนี้ 20-30 ขายกันเกลื่อน การขยายตัวของเมืองและชุมชนเกิดใหม่ ส่งผลต่อผู้ค้ารายเดิมมาก location location สำคัญ

โดยรวมแล้วไทยก็ดีกว่าประเทศย่านนี้มากทีเดียว การส่งออกของอินโดลดไปสิบกว่าเปอร์เซนต์ ชาวเวียดนามแค่ 19% พอใจผลงานของรัฐบาล เกาหลี สิงคโปร์หดตัวกันมาก

ระวังตลาดหุ้นนะครับ

อยู่เมืองไทย ไม่รู้เรื่องประเทศไทย จะเดินหลงทาง

สมเกียรติ โอสถสภา
สัดส่วนคนไทย 68 ล้านคน ทำงานอะไรกันบ้าง ไม่รู้เรื่องประเทศไทย จะเดินหลงทาง สัดส่วนคนไทย 68 ล้านคน ทำงานอะไรกันบ้าง ไม่รู้เรื่องประเทศไทย จะเดินหลงทาง Reviewed by admin on 5:20 AM Rating: 5

No comments