จับตาสถานการณ์ทะเลจีนใต้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น หลังจีนออกคำสั่งเตรียมพร้อมรบ



ในขณะที่สถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะในพื้นที่ซีเรียและอิรักได้เปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงแล้ว โดยฝ่ายนาโต้ที่นำโดยสหรัฐอเมริกาเป็นฝ่ายปราชัยอย่างย่อยยับ การลงทุนลงแรงเพื่อการยึดครองพื้นที่อิรักและซีเรียได้ถูกแก้ไขกลับคืนโดยพันธมิตรรัสเซีย จีน อิหร่าน อิรัก ซีเรีย จนเรียกได้ว่าเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไปแล้ว


สถานการณ์ได้ก้าวลงมายังพื้นที่ที่ราบสูงโกลัน ตลอดแนวชายแดนของอิสราเอล และมีพื้นที่เกี่ยวข้องถึงเลบานอน ปาเลสไตน์ด้วย

ในท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงนั้น ประเทศกาตาร์ ประเทศคูเวต และประเทศโอมาน ซึ่งเคยร่วมหัวจมท้ายกับฝ่ายนาโต้และซาอุดิอาระเบียในฐานะที่เป็นหัวหน้าใหญ่ของกลุ่มประเทศอาหรับมาก่อนก็ย้ายค่ายไปจับมือคบหากับกลุ่มองค์การความร่วมมือแห่งเซี่ยงไฮ้แทน


ทำให้พื้นที่อ่าวเปอร์เซีย อ่าวโอมาน ช่องแคบฮอร์มุซ ทะเลอาหรับ และปากทะเลแดง เปลี่ยนสภาพจากที่ฝ่ายนาโต้เคยควบคุมได้เต็มอัตรา กลับกลายมาเป็นฝ่ายองค์การความร่วมมือแห่งเซี่ยงไฮ้และพันธมิตรใหม่มีบทบาทแทบจะคุมพื้นที่นี้แทบจะสิ้นเชิง

ในขณะที่สถานการณ์เปลี่ยนไปนั้น แผนการพัฒนาฟื้นฟูอิรักและซีเรียด้วยวงเงินที่สูงยิ่งราว 44 ล้านเหรียญสหรัฐก็ขับเคลื่อนไป โดยทั้งอิรักและซีเรียได้ให้สัมปทานหรือร่วมขุดเจาะพลังงานกับฝ่ายองค์การความร่วมมือแห่งเซี่ยงไฮ้ แทนที่เคยร่วมมือกับฝ่ายนาโต้มาแต่ก่อน เรียกได้ว่าผลประโยชน์ใหญ่หลวงที่สุดในด้านพลังงานในตะวันออกกลางได้เปลี่ยนโฉมหน้าอย่างสิ้นเชิงแล้ว

จึงเกิดอาการฟาดงวงฟาดงาขึ้น ทั้งในทางเศรษฐกิจ การค้า และการข่มขู่คุกคามทางการทหารในหลายพื้นที่ทั่วโลก

สถานการณ์ในยุโรปก็มีการซ้อมรบเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ใกล้กับชายแดนรัสเซีย ซึ่งทำให้รัสเซียเสริมแสนยานุภาพและแสดงเจตนารมณ์กับประเทศยุโรปว่าไม่เห็นประโยชน์ที่ประเทศยุโรปจะเป็นกองหน้าทำสงครามให้กับสหรัฐ หากไม่เชื่อฟังกัน รัสเซียก็พร้อมจะโจมตีประเทศที่ใช้ขีปนาวุธหรือโจมตีรัสเซียให้ย่อยยับเป็นหน้ากลอง

สำหรับสถานการณ์ในแถบเมดิเตอร์เรเนียน ขณะนี้เพียงดูจากการวางแสนยานุภาพแล้ว คงจะไม่เกิดเป็นสงครามใหญ่ขึ้น เพราะการวางแสนยานุภาพทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ ของกลุ่มองค์การความร่วมมือแห่งเซี่ยงไฮ้นั้นแทบจะเรียกได้ว่าเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไปแล้ว รอสถานการณ์ในซาอุดิอาระเบียเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เท่านั้น ก็จะทำให้สถานการณ์ทางชายแดนอิสราเอลคลี่คลายไปไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง

ส่วนในภูมิภาคทะเลจีนใต้นั้นกลับเกิดความตึงเครียดมากขึ้น เรือรบของสหรัฐได้เฉียดฉิวและเข้าไปใกล้เขตอธิปไตยของจีนในทะเลจีนใต้บ่อยครั้งขึ้น ซึ่งจีนได้พยายามเตือนจากเบาไปหาหนักขึ้นโดยลำดับ

และล่าสุดประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้มีคำสั่งให้กองทัพปลดแอกประชาชนจีนเตรียมพร้อมรบ โดยชี้ว่าการละเมิดอธิปไตยของจีนโดยสหรัฐนั้นอาจทำให้จีนต้องทำสงครามกับสหรัฐในทะเลจีนใต้ กองทัพปลดแอกประชาชนจีนจะต้องเตรียมความพร้อมรบทุกเมื่อ เพื่อเอาชนะข้าศึกให้จงได้ ซึ่งนับว่าเป็นครั้งแรกที่สีจิ้นผิงในฐานะประธานาธิบดีและประธานคณะกรรมการการทหารกลางของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนออกคำสั่งเตรียมพร้อมรบเช่นนี้

แต่อีกภูมิภาคหนึ่งซึ่งแม้ข่าวคราวยังเงียบกริบ แต่แท้จริงก็มีความคึกคักไม่แพ้กัน นั่นคือบริเวณพื้นที่รัสเซียกับแผ่นดินใหญ่สหรัฐ และสองฝั่งทวีปของสหรัฐ ซึ่งเคยมีข่าวคราวว่ามียานที่ไม่ปรากฏสัญชาติไปเคลื่อนไหวอยู่สองฝั่งมหาสมุทรของสหรัฐมาหลายครั้งแล้ว ในขณะที่เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของรัสเซียก็ไปบินวนเวียนอยู่แถวนั้นหลายครั้ง


รัสเซียได้ปรับขับเคลื่อนแสนยานุภาพในพื้นที่นั้นอย่างน่าจับตายิ่ง โดยเฉพาะคือการยกระดับฐานทัพวลาดิวอสต็อคและฐานทัพที่คาบสมุทรคัมชัตกา ซึ่งอยู่ใกล้แผ่นดินใหญ่สหรัฐมากที่สุด และสามารถเปิดการโจมตีได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น ในขณะเดียวกันการเสริมกำลังทางอากาศและทางนาวีครั้งใหญ่ก็เกิดขึ้นด้วย เครื่องบินทิ้งระเบิดทุกแบบทุกพิสัย ขีปนาวุธที่มีประสิทธิภาพสูง รวมทั้งการเคลื่อนย้ายกองเรือภาคพื้นแปซิฟิกและกองเรือทะเลเหนือบางส่วนเข้ามาใกล้พื้นที่นั้น

ก็คือสัญญาณที่ชัดเจนว่าถ้าเกิดปึงปังขึ้นมาแล้ว รัสเซียจะไม่ยอมให้ไฟสงครามลุกลามอยู่หน้าบ้านหรือในบ้านรัสเซียแต่ฝ่ายเดียว และจะเป็นครั้งแรกที่แผ่นดินใหญ่ของสหรัฐจะถูกโจมตีอย่างร้ายแรงชนิดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ของประเทศสหรัฐ

ดูจากการจัดวางแสนยานุภาพทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศและอวกาศในย่านนั้นแล้ว ก็คงจะกระตุกความคิดของประธานาธิบดีทรัมป์ และสหรัฐได้ไม่มากก็น้อย หรือถ้าหากจำเป็นเกิดตูมตามขึ้นมาก็คงเป็นดังที่ประธานาธิบดีปูตินเคยกล่าวไว้ว่า สงครามจะไม่ยืดเยื้อยาวนานและจะเบ็ดเสร็จเด็ดขาดอย่างรวดเร็ว

ไพศาล พืชมงคล
จับตาสถานการณ์ทะเลจีนใต้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น หลังจีนออกคำสั่งเตรียมพร้อมรบ จับตาสถานการณ์ทะเลจีนใต้เกิดความตึงเครียดมากขึ้น หลังจีนออกคำสั่งเตรียมพร้อมรบ Reviewed by admin on 1:19 AM Rating: 5

No comments