ประเทศไทยเงินสำรองในกระเป๋าเยอะอันดับ 2 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 12 ของโลก



เอาตัวเลขจริงๆ ล่าสุดของเดือนนี้มาดูกันเลยดีกว่าครับ ว่าเศรษฐกิจไทย ทุนสำรองไทย ไม่ได้แย่อย่างที่เอาข้อมูลเท็จไปหลอกลวงกันว่าประเทศไทยกำลังจะล่มจม

ทุนสำรองระหว่างประเทศ (Forex reserves) อันดับ 2 ของกลุ่มอาเซียนเป็นรองแต่สิงคโปร์ และไทยมีทุนสำรองเป็นอันดับ 12 ของโลก

สัปดาห์ที่แล้ว เรามีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศในกระเป๋า 6.67 ล้านล้านบาท (6,674,088.96 ล้านบาท)


พอผมเอาตัวเลขเงินในกระเป๋าเรามีสูงอันดับที่ 12 ของโลกออกมา มีสิ่งหนึ่งที่พยายามจะแถให้ข้อมูลกันออกมาคือหนี้สาธารณะของไทยนั้นสูง บลา บลา บลา ไทยเป็นหนี้ท่วมตัว เราจะล้มละลายแล้ว บลา บลา บลา

รู้ไหมว่าข้อมูลเมื่อสิ้นปีที่ผ่านมาเรามีหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (Government Debt to Gross Domestic Product: (GDP) เพียง 41.80% เท่านั้น แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นข้อมูลจริงคือถอยหลังไปห้าปีที่ผ่านมาหนี้สาธารณะของเราลดลงจากเดิมทีทิ้งหนี้ไว้จากรัฐบาลที่แล้ว


แล้วเราเป็นหนี้อันดับที่เท่าไรของโลก จากข้อมูลล่าสุดคือเราเป็นหนี้สาธารณะต่อ GDP เป็นอันดับที่ 100 ของโลก

ประเทศที่เป็นหนี้ต่อ GDP มากที่สุดอันดับ 1 คือญี่ปุ่น 253% ส่วนที่รองลงมาก็มีอีกหลายประเทศ ผมเอาประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ มาให้ดูตัวเลขเช่น สิงคโปร์เป็นหนี้ 112.2% สหรัฐ 105.4% ฝรั่งเศส 98.4% อังกฤษ 84.7% อินเดีย 68.7% เยอรมัน 60.9% จีน 47.6% หนี้มากกว่าเราเพียบไปหมด


ถ้าจะนับในกลุ่มอาเซียน เราเป็นหนี้ต่อ GDP น้อยอันดับ 4 เพราะบรูไนเป็นหนี้เพียง 2.4% เขมร 29.3% อินโดนีเซีย 29.8% เรื่องนี้พออธิบายได้ว่า

บรูไนและอินโดนีเซียเขารวยเงินสดจากพื้นฐานรายได้จากธุรกิจพลังงานที่เขามีมากกว่า มีเงินสดใช้มานานตั้งแต่สมัยพลังงานยังราคาแพง ส่วนเขมรนั้นคงกู้ใครลำบากกว่าประเทศอื่นเพราะไม่มีใครให้กู้ ทรัพยากรก็ไม่มี นอกจากจีนที่เข้ามาลงทุนแลกพื้นที่และสัมปทานในช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมาเลยหนี้น้อยกว่าคนอื่น

ส่วนประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ เช่น พม่า 49.9% มาเลย์ 51.8% ลาว 53.3% เวียดนาม 57.5% เป็นหนี้ต่อ GDP มากกว่าเราทั้งนั้น

ประเทศไทยเงินสำรองในกระเป๋าเยอะอันดับ 12 ของโลก แต่เป็นหนี้ต่อ GDP อันดับท้ายๆ ของโลกคืออันดับ 100 แล้วจะเอาอะไรกับการบริหารประเทศไทยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาอีก

เลิกพูดกันเสียทีว่า หนี้สาธารณะของไทยนั้นสูง บลา บลา บลา ไทยเป็นหนี้ท่วมตัว เราจะล้มละลายแล้ว บลา บลา บลา

Pat Hemasuk
ประเทศไทยเงินสำรองในกระเป๋าเยอะอันดับ 2 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 12 ของโลก ประเทศไทยเงินสำรองในกระเป๋าเยอะอันดับ 2 ของอาเซียน และเป็นอันดับ 12 ของโลก Reviewed by admin on 3:09 AM Rating: 5

No comments