จีนออกเอกสารสมุดปกขาว แถลงจุดยืนบนเวทีสงครามการค้ากับสหรัฐ




จีนออกเอกสารสมุดปกขาว แถลงจุดยืนบนเวทีสงครามการค้ากับสหรัฐ

น้อยครั้งมากที่เราจะเห็นรัฐบาลจีนแถลงการณ์ด่วนแบบนี้ และเปิดเผยเอกสารสมุดปกขาว หรือ white paper ถึงจุดยืนการค้า

1. ประเทศจีนยึดหลักความเท่าเทียมกัน, การได้ประโยชน์ร่วมกัน, และความเชื่อใจกันในการเจรจาการค้า

2. จุดยืนด้านเจรจาการค้าของจีนมีความสม่ำเสมอและมีความชัดเจนโดยความร่วมมือจะต้องเป็นประโยชน์กับทั้งสองประเทศเท่านั้น “อย่าลืมว่า ที่ผ่านมาทั้งจีนและสหรัฐเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของกันและกัน”

3. นับตั้งแต่มีการสานสัมพันธ์ทางการฑูตระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาซึ่งรวมไปถึงการค้าแบบทวิภาคี, และนำไปสู่ความร่วมมือกันในระดับสูง ซึ่งจริงๆแล้วไม่ได้เป็นประโยชน์แค่สองประเทศใดเป็นประโยชน์ของคนทั้งโลก

4. สงครามการค้าไม่ได้ทำให้สหรัฐอเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง จากการศึกษาของเราพบว่าการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนได้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจมากกว่าช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ เพราะทำให้ต้นทุนการผลิตของสหรัฐสูงขึ้น

5. การที่สหรัฐรังแกประเทศอื่นด้วยมาตรการทางการค้าได้สร้างความเสียหายให้กับคนทั้งโลกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ “IMF ได้ลดคาดการณ์เศรษกิจโลกลงเหลือไม่ถึง 3% ในปีนี้”

6. เรายืนยันว่าจะไม่สนับสนุนนโยบายการปกครองการค้าซึ่งสหรัฐได้ละเมิดกฎเกณฑ์ของ องค์การการค้าโลก หรือ WTO “การกระทำแบบนี้กำลังทำลายระบบการค้าโลก ทำลาย supply chain ของอุตสาหกรรมทั้งโลก และทำให้ตลาดขาดความมั่นใจ”

7. จีนไม่ได้ต้องการทำสงครามการค้าแต่ก็ไม่ได้กลัว “มาตรการขึ้นภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละประเทศจะต้องถูกยกเลิก รวมถึงของจีนด้วย”

8. ข้อเรียกร้องของสหรัฐที่อยากให้จีนซื้อสินค้ามากขึ้น จำเป็นต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริง (ไม่ใช่ว่าจะให้จีนซื้อทุกสิ่ง ทุกอย่าง อย่างนี้ไม่ถูกต้อง)

9. จีนประสบความสำเร็จในการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้วยตัวเองและผ่านความยากลำบากมามาก โดยที่ไม่ได้ขโมยมาตามที่ถูกกล่าวอ้าง “จีนได้ลงทุนลงแรงไปกับการวิจัย มากถึง 2.86 หมื่นล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 1,405% ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา”

10. จีนได้เข้าซื้อสิทธิบัตรจากสหรัฐกว่า 7.2 พันล้านเหรียญหรือ 2 แสนล้านบาท

11. จีนได้ยื่นขอสิทธิบัตรมากที่สุดในโลก 8 ปีติดต่อกัน ล่าสุด 1.542 ล้านฉบับ

12. ตลอดการเจรจา 10 ครั้งที่ผ่านมาสหรัฐได้เปลี่ยนแปลงความต้องการในทุกๆครั้งกลับไปกลับมา ทำให้เจรจาไม่จบสักที และมาตรการล่าสุดที่สหรัฐอยู่ๆก็ขึ้นภาษีกับจีน คิดว่ายังไม่น่าหาทางออกได้เร็ว

13. จีนยังเปิดกว้างสำหรับการเจรจาการค้ากับสหรัฐเสมอ แต่ก็จะต่อสู้ไปจนถึงที่สุดถ้าหากมีความจำเป็นต้องทำ

14. ทั้งจีนและสหรัฐจำเป็นต้องเห็นและยอมรับข้อแตกต่างระหว่างสองประเทศ

15. สหรัฐพยายามอ้างการขาดดุลการค้าและทรัพย์สินทางปัญญาในการยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งทางเศรษฐกิจและการค้าหลายๆครั้ง และบีบบังคับให้จีนต้องใช้มาตรการตอบโต้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

******************

ชวนมาดูตัวเลขเศรษฐกิจล่าสุดที่จีนบอกว่า สหรัฐกำลังทำร้ายตัวเองกัน

1. ช่วง 40 ปีที่ผ่านมาทั้งสหรัฐและจีนมีการลงทุนในทั้งสองประเทศคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.6 แสนล้านเหรียญ

2. การค้าระหว่างสองประเทศเพิ่มขึ้น 252 เท่าในช่วง 39 ปีที่ผ่านมา

3. การขึ้นภาษีนำเข้าเฟอร์นิเจอร์ของจีน ทำให้ผู้บริโภคสหรัฐต้องจ่ายเพิ่มขึ้น 4.6 พันล้านเหรียญ ต้นทุนเพิ่มขึ้น 23.4%

4. จีนทำให้เกิดการจ้างงานในสหรัฐมากถึง 1.1 ล้านตำแหน่งในสหรัฐ

5. สินค้าเกษตรสหรัฐส่งไปยังจีนน้อยลง 33.1% โดยถั่วเหลืองลดลงมากที่สุดกว่า 50% “ชาวนาสหรัฐเริ่มกังวลว่าจะสูญเสียตลาดจีนไป ทั้งๆที่ใช้เวลามากถึง 40 ปีในการเจาะตลาดจีน“

6. ยอดส่งออกสหรัฐไปยังจีนลดลง 8 เดือนติดต่อกัน (ช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ลดลงแล้วกว่า 9.7%)

7. ความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน ทำให้เอกชนลังเลที่จะลงทุน และการลงทุนของจีนในสหรัฐก็ลดลงต่อเนื่อง และจะส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐแน่นอน

ถามอีก กับอิก เรื่องลงทุน Tam-eig
จีนออกเอกสารสมุดปกขาว แถลงจุดยืนบนเวทีสงครามการค้ากับสหรัฐ จีนออกเอกสารสมุดปกขาว แถลงจุดยืนบนเวทีสงครามการค้ากับสหรัฐ Reviewed by admin on 6:18 AM Rating: 5

No comments