นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 4


นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น

เขย่าขั้ว
ตอน 4

อเมริกายอมรับเองว่า 25 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาปีทองของตน นอนหลับฝันหวานทุกคืน เพราะอเมริกาเป็นมหาอำนาจหมายเลขหนึ่งเดียวของโลก จะชี้เป็นชี้ตายอย่างไรในโลกนี้ก็ได้ ไม่มีหน้าไหนมากล้าขวาง คุมทุกเกมในโลก ....แต่ตอนนี้ทุกอย่างมันเปลี่ยนไปแล้ว เพราะการกระทำของรัสเซียกับจีน... ซึ่งอเมริกามองว่า มันเป็นการท้าทายอำนาจของอเมริกา ที่เคยเป็นผู้กำชะตาโลกไว้แต่ผู้เดียว

รัสเซียกับจีน ทำอะไร.... รัสเซียกับจีน กำลังแก้ปัญหาเพื่อความอยู่รอดและรักษาอธิปไตยของประเทศตน ตามวิธีที่ตนเองเห็นสมควร.... แต่อเมริกาไม่พอใจกับการแก้ปัญหาของ 2 ประเทศในลักษณะนั้น เพราะอเมริกาคิดว่าตนเองเท่านั้น ที่มีอำนาจในการตัดสิน เกี่ยวกับการดำรงอยู่ของสรรพสิ่งทั้งปวงในโลก... มัน "ต้อง" เป็นไปตามแนวทางและวิธีการที่อเมริกา "เห็นชอบ หรือเห็นด้วย" เท่านั้นนะ

ทำไมผมว่าอเมริกาอย่างนั้น...ผมไม่ได้ว่า หรือด่าแบบเลื่อนลอยนะครับ

นอกจาก CRS จะออกรายงานการวิเคราะห์เรื่องรัสเซียจีน ขึ้นชั้นเป็นศัตรูระดับ 7 ดาวของอเมริกาเมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ.2016 แล้ว กระทรวงกลาโหมของอเมริกา ยังมอบหมายให้ถังความคิดอีกใบ Rand Corporation ที่เป็นถังขนาดใหญ่ของกระทรวงกลาโหม และเป็นผู้ชำนาญด้านความมั่นคง และการรบทัพจับศึกมากที่สุด ให้ทำการวิเคราะห์เกี่ยวกับพวก 7 ดาว อีกรายการด้วย

และถัง Rand ได้ออกรายงานการวิเคราะห์ เมื่อเดือนกรกฏาคม ค.ศ.2016 ในหัวข้อเรื่อง War with China ; Thinking Through the Unthinkable: สงครามกับจีน; คิดในมุมที่ไม่ได้มีการนึกถึงกัน....เป็นเอกสารการวิเคราะห์ยาวประมาณ 100 หน้า ถ้าท่านใดอยากอ่านเอง กดหาในอากู google ได้เลยครับ ตามชื่อบทความที่ผมบอกนี้

แค่หัวข้อการวิเคราะห์ ก็ทำให้ผมฝืดคอแล้ว

บทวิเคราะห์ดังกล่าว เปิดฉากโหมโรง แบบหนังตื่นเต้น เร้าใจมาก

เขาบอกว่า.... "สงครามระหว่างอเมริกากับจีน อาจจะสร้างความหายนะอย่างมากมายกับทั้ง 2 ประเทศ ร่วมทั้งกับเอเซียตะวันออก (East Asia) และกับโลกด้วย...

เพราะอเมริกากับจีน กำลังมีเรื่องขัดแย้งกันอยู่หลายเรื่อง เกี่ยวกับข้อโต้แย้งในบริเวณภูมิภาคนั้น ซึ่งสามารถยกระดับ ไปสู่การเผชิญหน้าทางด้านการทหาร หรือความรุนแรงระหว่าง 2 ประเทศได้ เพราะ กองทัพของทั้ง 2 ประเทศ มีอยู่ในบริเวณนั้นอย่างหนาแน่น และอยู่ใกล้กันมากเสียด้วย...close proximity...

......ถ้ามีเหตุการณ์ใด หรือมีวิกฤติใด ที่ทำให้อุณหภูมิของฝ่ายใดขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ต่างฝ่ายก็มีผลประโยชน์ที่ต้องรักษา.... มันคงเป็นข้ออ้างเพียงพอ ที่จะทำให้เกิดการลงมือ กับกองกำลังของอีกฝ่ายหนึ่งได้ทันที โดยที่อีกฝ่าย อาจจะยังไม่มีโอกาสลงมือ...

.......ทั้ง 2 ฝ่ายต่างมีกองกำลังมหาศาล (ample forces) เทคโนโลยีสูง และกำลังพลมากมายทั้งปริมาณและคุณภาพ ที่สามารถจะทำการต่อสู้ได้ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งการรบทางไซเบอร์... ดังนั้น สงครามระหว่าง อเมริกากับจีน จึงอาจจะเป็นสงครามที่มีขนาดใหญ่มาก และต้นทุนสูงมาก.... จึงจำเป็นที่จะต้องมีการไตร่ตรองให้มาก...

..... การรบ ขึ้นอยู่กับผู้วางแผน ซึ่งคิดแต่ในแง่ความได้เปรียบเสียเปรียบทางการรบ แต่ไม่ได้คิดว่า จะหลีกเลี่ยงความเสียหายทางด้านเศรษฐกิจ และการเมืองแต่อย่างใด ... ซึ่งผลของการทำสงคราม อาจจะไปไกลกว่าเรื่องการรบแพ้ชนะ... เศรษฐกิจโลกจะกระทบกระเทือนขนาดไหน สัมพันธ์ระหว่างประเทศคงจะกระทบกระเทือนไปหมด เพราะขอบเขตของสงคราม อาจลามเป็นวงกว้างเกินกว่าที่วางแผนรบไว้.... "

ครับ เขาขึ้นต้นได้น่าเสียวไส้.... แต่ผมขอสรุปความเห็นที่หลังนะครับ เพราะยังมีข้อความเขย่าขวัญของเขารออยู่อีก ผมขอเน้นเอาเฉพาะบางข้อมูลจากการโหมโรงของ Rand สรุปว่า... อเมริกามีกองกำลังใหญ่มาก อยู่ในบริเวณแปซิฟิก โดยเฉพาะ แถวเอเซียตะวันออก ....เรารู้ว่าอเมริกามีฐานทัพ อยู่ในบริเวณ แปซิฟิกมากมาย แต่มีกองกำลังขนาดไหน... หลายๆคน ให้น้ำหนักว่า กองกำลังอเมริกา อยู่แน่นหนาแถวยุโรปกับตะวันออกกลาง... ตกลงกองกำลังใหญ่ของอเมริกาจะไปอยู่ที่ไหน นึกกันไว้นะครับ

นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 4 นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 4 Reviewed by admin on 8:29 PM Rating: 5

No comments