สรุปสถานการณ์ไทยหลังทรัมป์โนมิกส์



ตั้งแต่ทรัมป์ได้รับเลือกตั้ง ค่าเงินเม็กซิโกตกแรงที่สุดเกือบ 20% ช่วงนี้คนสนใจค่าเงินของเม็กซิโก บราซิล ตุรกี มาเลเซีย และอินโดนิเซียว่าจะอ่อนไปเท่าใด เมื่อกี้อ่านข่าวของมาเลเซีย บอกว่าเงินริงกิตมาเลย์ยังแลกได้ในกรุงเทพนะ คือเขากลัวว่าโลกจะไม่รับ เพราะค่าเงินตกมาตลอด ค่าเงินรัสเซียดีขื้น ตามที่ทำนายไว้ เพราะคนคาดว่ายุโรปจะเลิกแซงค์ชั่น และจะดีกับอเมริกา เงินไทยอ่อนลงเพียง 1% จาก 34 เป็น 35 บาท อ่อนลงน้อยมาก อยู่ระดับดีเช่น เงินใต้หวัน เงินสวิส ถือเป็นเงินระดับท้อปทีเดียว

ทำไมเงินไทยจึงแข็งแกร่ง
1. มีเงินไหลออกเพียง 1400 ล้านเหรียญ แต่การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยอยู่ที่ปีละ 35000 ล้านเหรียญ เป็นประเทศที่ได้ดุลเยอะ สำรองเงินตราต่างประเทศอยู่อันดับ 12 ของโลก การเกินดุลเทียบกับ GDP อยู่ราวอันดับ 5 ของโลก ระดับเยอรมัน คือ เกินดุล 8.5% ของ GDP

2. ประเทศไทยมีภาระหนี้พันธบัตรที่ขายให้ต่างประเทศแค่ 10% ของทั้งหมด เทียบกับ 50% ของอินโดนิเซีย 40% ของมาเลเซียที่ต่างชาติถืออยู่ คนอินโด มาเลย์จืงกลุ้มใจมาก ห่วงค่าเงิน ยิ่งสำรองเงินตราต่างประเทศมีน้อย ยิ่งสะเทือนมาก

ราคาน้ำมันดิบที่จะไม่สูงก็ส่งผลต่อมาเลเซียมาก ตุรกีก็ปัญหาคล้ายๆกัน มีสงคราม มีรายจ่าย เงินลงทุนจากต่างชาติลดฮวบ การท่องเที่ยวไม่ดีเหมือนเดิม ละตินอเมริกาสะเทือนหมด เริ่มที่เม็กซิโก เชื่อมไปถืงประเทศละตินที่ทำเขตการค้าเสรีกับเม็กซิโกทั้งหมด

3. ดังที่เขียนไว้ แล้ว ประเทศที่มีสำรองน้อย รับเงิน QE มากท่าจะตายเอา ของไทยเอาออกไปเรียบร้อยแล้ว 55 ปรับตัวก่อนชาวบ้าน

4. เมื่อเอาอยู่ ประเทศไทยจืงดูแข็งแกร่งในสายตานักลงทุน ยุโรปตอนนี้ก็แย่ วิ่งไปฝากเงินสวิสกันอีกแล้ว ตลาดหุ้นไทยปรับตัวได้เร็ว

5. ที่สำคัญคือ ธนาคารพาณิชย์ของไทยตั้งสำรองความเสี่ยงหนี้สงสัยไว้ระดับสูงของโลกทีเดียว ร่วม 140% สถาบันการเงินของไทยจืงแก่งมาก แบงค์ชาติควรพูดบ่อยๆ

แต่การที่ดอกเบี้ยพันธบัตรระยะยาวสูงขื้นมากในหลายประเทศที่เงินไหลออกมาก คือ ตัวชี้ว่าจะหาเงินนอกมาใช้ยากขื้น ราคาแพงขื้น โดยเฉพาะบริษัทเอกชนที่จะออกหุ้นกู้ แปลว่าดอกเบี้ยขาขื้นของไทยยังอยู่ในระดับต่ำ แต่ห่วงคนที่มีหนี้ มีปัญหาการชำระหนี้ที่จะเจอดอกเบี้ยปรับสูงมากแบงค์ชาติยื่นมือเข้ามาช่วยนี่ดีมากนะครับ

ความปั่นป่วน ไม่แน่นอนในอัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยนเงินของประเศต่างๆ ความเสี่ยงต่อประเทศเป้าหมายของทรัมป์คือ เม็กซิโก ละตินอเมริกา จีน และประเทศที่เชื่อมโยง ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ต้องรอดูสถานการณ์ไม่กล้าเสี่ยง การลงทุนต่างประเทศในโลกปีนี้จืงน่าจะลดลง
หลายๆประเทศที่ค่าเงินอ่อนยวบ กำลังพยายามแทรกแซงค่าเงิน เช่น มาเลย์ เพื่อไม่ให้รูดเร็วเกินไป นโยบายหันมาเน้นการต่อสู้กับเงินเฟ้อ พวกเร่งความเติบโตโดยขาดดุลมาก หนี้ต่างประเทศมาก เจอค่าเงินอ่อน เงินเฟ้อ เงินไหลออกกันล่ะ อันตรายมากๆ ของไทย 3.5% สบายดีครับ ออกแนวระวังตัว ขอให้โตอย่างมีคุณภาพละกัน

ประเทศที่เตรียมจะเข้าร่วม TPP อาจเจอปัญหาถูกเล่นงานจากจีน เพราะ TPP ตั้งใจตัดจีนจาก เศรษฐกิจโลก คนที่จะมาลงทุนจะหยุด ไม่ได้ตามเป้า ไทยยังดีที่มีสภาพคล่องภายในเยอะมากดอกเบี้ยต่ำกว่าประเทศอื่นและเราสามารถใช้ภาครัฐลงทุน ในขณะที่หลายๆชาติ ภาครัฐเดี้ยงไปแล้ว เจรจา RCEP น่าจะเสร็จเร็ว เงินเฟ้อไม่มี ต่ำกว่า 1% แพงได้อีก

ท่าทีของอเมริกาดีมาก แอบมาคุยธุรกิจกันแนว normalizing เพิ่งรู้ว่ากลุ่มทรัมป์นี่เคยจะลงทุนร่วมกับกลุ่มศรีวิกรณ์แถวราชประสงค์ รู้จักประเทศไทยดีทีเดียว ตอนนี้อเมริการู้สืกว่าในอาเซียนต้องทำงานกับไทย อเมริกาจะเน้นประเทศที่สัมพันธ์มายาวนาน เป็นร้อยปี ตอนนี้เรียกไทยว่า Hub of ASEAN อีกแล้ว ไทยน่าจะเล่นบทผู้ประสานอเมริกา จีน กับอาเซียนได้ดี

ภาคธุรกิจก็บอกว่าถ้าได้อุตสาหกรรมเทคโนเทรนด์ใหม่จากอเมริกาสักสามบริษัท จะแห่มากันเยอะ
อาเบะคุยกับทรัมป์วันก่อน ญี่ปุ่นอยู่ในทรัมป์แพลนเรียบร้อย พี่โกร่งผิดล่ะ รอทรัมป์ครื่งชั่วโมงได้อะไรเยอะ
อเมริกาคุยกับไทยเรียบร้อย อียู ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนตาม ตามสถานการณ์พีชคณิต
ใครจะไปยุหลุยซ่า อียู ให้ทำร้ายประเทศไทยก็ไม่ได้แล้ว ยิ้มมุมปากนิดนืง

เขียนสรุปสถานการณ์วันนี้ เหมือนเขียนซ้ำที่ทายไว้ในเรื่องการทำ sensitivity ประเทศไทยหลังทรัมป์เลย เป๊ะ แต่อเมริกาจะขื้นดอกหรือเปล่า 50-50 ครับ เรื่องนี้ผมไม่เก่ง 55

ราคาข้าวขื้นมาแล้วนะครับ รมต พาณิชย์บอก ต่างชาติสนใจเข้ามาซื้อหนาแน่น ปตท ช่วยขายได้ 700 ตันแล้ว มีแผนเตรียมรับมือข้าวขาว ข้าวเหนียวราคาดีมาก

มีอุตสาหกรรมที่ต้องการประเทศที่ค่าเงินเสถียรอยากมา พวกไฮเทคน่ะครับ

รมต ต่างประเทศบอกว่า ไทยอยู่ในสถานะที่สมดุล มาก ไม่ต้องปรับแบบประเทศอื่น คนอื่นต้องปรับ ไทยสบายดีมากๆ ปรับก่อนเพื่อน

ตอนนี้ป่วนกันทั้งในอเมริกา ละตินอเมริกา ตะวันออกกลาง ยุโรปเหนือ ยุโรปใต้ ค่าเงินจีนอ่อนยวบ มีปัญหาที่เกาหลี ฮ่องกง พม่า อินโด มาเลย์ ประเทศ TPP

ประเทศไทยสบายดีครับ
อำนาจต่อรองขื้นสูง
น่าจะหาทุนเรียนนอกให้เด็กๆสักหมื่นทุน

ตั้งแต่ทรัมป์ได้รับเลือกตั้ง ค่าเงินเม็กซิโกตกแรงที่สุดเกือบ 20% ช่วงนี้คนสนใจค่าเงินของเม็กซิโก บราซิล ตุรกี มาเลเซีย และอินโดนิเซียว่าจะอ่อนไปเท่าใด

ประเทศไทยสบายดีครับ
นายกยังทำท่ามดเอกซ์ส่งสัญญานความแข็งแกร่งเลย

สมเกียรติ โอสถสภา
สรุปสถานการณ์ไทยหลังทรัมป์โนมิกส์ สรุปสถานการณ์ไทยหลังทรัมป์โนมิกส์ Reviewed by admin on 8:05 AM Rating: 5

No comments