สื่อทางเลือก โดยประชาชนทำกันเอง


ปฏิเสธไม่ได้ว่าสงครามข่าวสารเป็นเครื่องมือสำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยุคปัจจุบัน จัดอยู่ในประเภทของ Soft Power โดยตะวันตกเคยเป็นผู้นำด้านนี้มาก่อนแต่ปัจจุบันกำลังถูกท้าทายโดยสื่อของฝ่ายตรงข้าม เช่น รัสเซีย จีน อิหร่าน ฯลฯ ส่งผลให้คนจำนวนมากเริ่มไม่เชื่อสื่อกระแสหลักของตะวันตก แล้วหันไปหาแหล่งข้อมูลอื่นๆมากขึ้น

นอกเหนือจากสื่อของฝั่งตรงข้ามตะวันตกแล้ว เนื่องจากความก้าวหน้าในเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและโซเชียลมีเดียส่งผลให้ขณะนี้ในประเทศต่างๆมีคนที่สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารมารวมกลุ่มกัน จัดตั้งสื่อทางเลือกที่คนธรรมดาทำกันเอง โดยใช้ทีมงานจากอาสาสมัคร และได้เงินทุนจากการบริจาค สื่อประเภทนี้กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในต่างประเทศ เช่น SouthFront , Russia Insider , NewsFront , Al-Masdar News เป็นต้น ผมขอเรียกสื่อประเภทนี้รวมๆว่าสื่อทางเลือกครับ

ถามว่าประเทศไทยมีสื่อทางเลือกมั้ย ? ถ้ามองเผินๆอาจดูเหมือนไม่มี แต่ถ้าพิจารณาดูอย่างละเอียดแล้วจะพบว่าจริงๆแล้วประเทศไทยมีสื่อทางเลือกเยอะกว่าฝรั่งเสียอีกครับ เพียงแต่กระจัดกระจายไม่ได้รวมกันเป็นหลักแหล่งแบบของต่างประเทศ ยกตัวอย่างเช่นใน Facebook มีเพจที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารเฉพาะด้านการทหารและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เฉพาะที่ผมรู้จักก็มีอยู่เป็นสิบเพจแล้ว แต่ละเพจก็มีรูปแบบการนำเสนอและฐานแฟนเพจที่แตกต่างกันไป บางเพจอาจใช้วิธีเอาข่าวจากข้างนอกมาแปะแล้วถกกัน บางเพจอาจเขียนบทความเอง ฯลฯ ผมคิดว่าถ้าเราสามารถรวบรวมเนื้อหาจากเพจต่างๆเหล่านี้มาไว้ในแหล่งเดียวกัน นำเสนอผ่านเว็บไซต์และสื่อโซเชียลต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มจากภาษาไทยก่อนจากนั้นก็ต่อยอดแปลไปเป็นภาษาต่างประเทศ ประเทศไทยจะมีสื่อทางเลือกที่ดีมาก ไม่แพ้ต่างประเทศเลย และต่อไปประเทศไทยก็สามารถจะกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญในสงครามข่าวสารระดับโลกครับ

อย่างไรก็ตาม การทำสื่อทางเลือกแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องอาศัยทีมงานขนาดใหญ่พอสมควร มีทั้งคนทำเว็บไซต์ คนทำสื่อโซเชียลต่างๆ คนทำคลิปวิดีโอ คนทำเนื้อหา นักแปล ฯลฯ เนื้อหาก็ต้องมีคุณภาพ อย่างน้อยที่สุดคือต้องใช้อ้างอิงได้ระดับหนึ่ง แพลตฟอร์มก็ต้องทันสมัย อาจจะใช้วิธีลิงค์จากโซเชียลมีเดียต่างๆเข้ามายังเว็บไซต์ที่เป็นศูนย์กลาง เป็นต้น ประเด็นสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือเงินทุน สื่อประเภทนี้มักจะหาโฆษณาได้ยาก ต่อให้มีโฆษณาก็อาจเสียความเป็นอิสระไปเพราะต้องเกรงใจสปอนเซอร์ เงินทุนหลักน่าจะต้องมาจากการบริจาค แต่จะทำอย่างไรจึงจะมีเงินบริจาคเพียงพอกับการดำเนินงาน ก็เป็นประเด็นสำคัญที่ต้องพิจารณาครับ

บทความนี้เป็นข้อเสนอแนะเผื่อจะมีใครสนใจทำสื่อทางเลือกในประเทศไทยครับ ผมเองติดตามสื่อทางเลือกของฝรั่งแล้วเห็นหลายสำนักทำเนื้อหาได้ดีมากก็อยากให้ประเทศไทยมีแบบนั้นบ้าง สำหรับเนื้อหาในเพจผมนั้นถ้าจะนำไปใช้ ผมอนุญาตครับ ขอเพียงให้เครดิตและถ้าเป็นไปได้ก็ใส่ลิงค์ให้สามารถสืบค้นกลับมาที่เพจผมด้วยก็จะดีมากครับ

การทูตและการทหาร Military & Diplomacy
สื่อทางเลือก โดยประชาชนทำกันเอง สื่อทางเลือก โดยประชาชนทำกันเอง Reviewed by admin on 12:22 AM Rating: 5

No comments