นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 5



นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น

เขย่าขั้ว
ตอน 5

ผู้วิเคราะห์บอกว่า การที่จีนได้เพิ่มศักยภาพทางอาวุธของตนเองอย่างมาก โดยเฉพาะ ระบบที่เรียกว่า A2/AD (anti-access and area denial ห้ามผ่านเขตแดนของจีน ตามที่กำหนด ซึ่งเป็นระบบป้องกันการจู่โจมอาวุธจากภายนอก ทั้งทางบกเรืออากาศ เหมือนเป็นฝาชียักษ์ ครอบบริเวณของจีนไว้) นับเป็นการ "ลดความได้เปรียบ" ทางการทหารของอเมริกาลง ....เมื่อไม่สามารถจะอ้างความได้เปรียบ ในการควบคุมสภาพการต่อสู้ เพื่อทำลายกองทัพของจีน หรืออ้างชัยชนะอย่างเด็ดขาดได้ ... มันอาจจะทำให้ความมั่นใจในชัยชนะของอเมริกาลดลงได้ด้วย (แปลว่าการที่อเมริกา เคยคุมเกมทั้งโลกได้หมดเต็มร้อย ได้ลดลงไปแล้ว จะลดแค่ไหน อเมริการับไม่ได้ทั้งนั้น)

ด้วยสภาพดังกล่าวข้างต้น รายงานของถัง Rand จึงทำการวิเคราะห์ ให้เห็นว่า ....หากมีสงครามระหว่างอเมริกากับจีนเกิดขึ้น ...เส้นทางของสงครามจะเป็นอย่างไร.... มีทางเลือกอย่างไร ... และความเสียหายที่เกิดจากการทำสงครามระหว่าง 2 ผู้ยิ่งใหญ่นั้น จะสร้างความกระทบกระเทือน ให้แก่ทั้ง 2 ฝ่าย รวมไปถึงภูมิภาค และโลกในด้านใดบ้าง และขนาดไหน

ผู้ทำการวิเคราะห์ ตั้งข้อสมมุติฐานในการวิเคราะห์ไว้ดังนี้

- การสู้รบจะ "เริ่มต้น" และ ต่อสู้อยู่ในบริเวณเอเซียตะวันออก East Asia ซึ่งเป็นบริเวณที่อเมริกาและจีน มีโอกาสที่จะปะทะกันสูง เนื่องจากกองทัพเรือส่วนใหญ่ของจีนอยู่ในบริเวณนั้น และอเมริกาเอง ก็มีกองทัพเรือ และฐานทัพอยู่ในบริเวณนั้นอย่างมากมายเช่นเดียวกัน ....ขณะเดียวกัน การต่อสู้อาจขยายตัวไปทั่วบริเวณแปซิฟิกตะวันตก และจะทำให้บริเวณดังกล่าว กลายเป็นเขตสงคราม "war zone" ซึ่งจะกระทบถึงเศรษฐกิจในภูมิภาคนั้น อย่างยิ่ง (ใครจะไปเที่ยวแถวนั้น... ก็ตามข่าวโลกบ้างนะครับ

- จะไม่มีการใช้อาวูธนิวเคลียร์ต่อกัน เพราะต่างฝ่าย น่าจะเห็นผลลัพธ์ของการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ที่สามารถสร้างความวิบัติอย่างมหาศาลแก่ทั้ง 2 ฝ่าย จนไม่น่าจะมีฝ่ายใดเริ่มใช้อาวุธนิวเคลียร์ก่อน (เป็นการขู่จีน ... มึงอย่าใช้ก่อนกูนะ)

- จีนจะไม่โจมตีบริเวณบ้านอเมริกา US homeland ยกเว้นแต่เป็นการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งคงจะทำอะไรอเมริกาไม่ได้มาก เพราะศักยภาพด้านนี้ของอเมริกาสูงกว่าจีน ...ในทางตรงกันข้าม อาวุธของอเมริกา แม้ไม่ติดหัวนิวเคลียร์ ก็สามารถโจมตีจีนได้ในรัศมีกว้างกว่า (นี่ก็ขู่จีนอีก ...แต่ขู่แบบ ขู่ไปถอยไปหรือเปล่าไม่แน่ใจ ....อเมริกาอย่าปากแข็งว่า ไม่ปอด เรื่องโดนถล่มกลางบ้าน)

- การวิเคราะห์ ช่วงเวลาการรบ เน้นช่วง ระหว่าง ค.ศ.2015 ถึง ค.ศ.2025

ผู้วิเคราะห์บอกว่า แม้การวิเคราะห์นี้ จะเป็นการศึกษาให้แก่ผู้วางนโยบายของอเมริกา ...แต่ก็อยากให้ผู้วางนโยบายของจีน คิดตามไปด้วย ถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากการทำสงครามกับอเมริกา โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ความสงบสมดุลยของสังคม และการประสานภายในจีนเอง ซึ่งดูเหมือนว่า หัวหน้าผู้บริหารของจีนไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องเหล่านี้อย่างเพียงพอ

สรุปสั้นๆ ของตอนนี้ว่า อเมริกากำลังขู่และฉวยโอกาสสั่งสอนจีนไปด้วย...มันกร่างไม่มีวันตกจริงๆ

นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 5 นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 5 Reviewed by admin on 10:51 AM Rating: 5

No comments