นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 8


นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น

เขย่าขั้ว
ตอน 8

มหาอำนาจหมาดๆ super power ที่ได้รับการสรรเสริญจากอเมริกา มีตั้ง 2 ราย รัสเซียและจีน ผมเล่าเรื่องอเมริกาสรรเสริญจีนอย่างเดียว เดี๋ยวคุณพี่ปูตินจะว่าผมลำเอียง

และก็น่าสนใจว่า มันไม่ใช่มี แต่ CRS และ Rand เท่านั้น ที่ออกรายการวิเคราะห์ เกี่ยวกับ รัสเซีย จีน ในช่วงเดือนพฤษภาคม ถึงเดือนสิงหาคม ค.ศ.2016 มันมีอีกหลายถังและออกกันมาถี่ยิบ แบบตีปลาหน้าไซ ...มึงใหญ่นักหรือ.... มึงกล้ารบกับกูหรือ...ทำนองนี้ แทบทั้งนั้น

super power หมาดๆ ทั้ง 2 รายน่าจะชื่นใจนะครับ ขนาดถังขยะความคิดใหญ่ อย่าง CFR ยังเหมาเนื้อที่เกือบทั้งฉบับในหนังสือ Foreign Affairs (ซึ่งเป็นวารสารราย 2 เดือน ของ CFR เอง) ฉบับเดือน พ.ค.-มิ.ย. หน้าปกเป็นพี่หมี มีแผลเลือดไหลเต็มตัว แถมเขียนพาดหัวตัวใหญ่ที่หน้าปกว่า Putin's Russia : Down but not out รัสเซียของปูติน : อ่วม แต่ยังอยู่

Foreign Affairs ฉบับหมีอ่วม เขียนวิเคราะห์ วิจารณ์ (ด่า) รัสเซียหลายบทความ โดยนักเขียนหลากหลาย และด่าจีนด้วย (ไม่มากเท่ารัสเซีย) ..แต่เนื้อเรื่อง และน้ำเสียงทำนองเดียวกันว่า.... ถ้า ทั้ง 2 ประเทศ คิดจะรบกับอเมริกาก็คิดให้ดีนะ เพราะมันจะทำให้ทั้ง 2 ประเทศฉิบหายเหี้ยนแน่...

มันเหมือนเป็นรายการเรียงหน้ากระดานขู่ จนผมเล่าถึงทั้งหมดไม่ไหว แต่มี 3 บทความในฉบับหมีอ่วม พูดถึงรัสเซีย ที่อาจจะเป็นเหมือนภาพที่หายไป ไม่เล่าถึง อาจจะทำให้เห็นภาพใหญ่ไม่ชัด

บทความหนึ่ง ชื่อ Putin's Foreign Affairs การต่างประเทศของปูติน

อีกบทความ ชื่อ Why Putin Took Crimea ทำไมปูตินถึงไปฉกไครเมีย

กับบทความ ชื่อ The Revival of the Russian Military การฟื้นคืนชีพของกองทัพรัสเซีย

มันเป็น 3 บทความ ที่เหมือนจะเป็นคนละเรื่อง และต่างคนเขียนกัน แต่เหมือนเขาตั้งใจให้มันเกี่ยวเนื่องกัน และมันกลับต่อภาพให้เราเห็นว่า อเมริกา กำลัง "วาดภาพ" รัสเซียให้โลกเข้าใจ(ผิด) ขณะเดียวกันก็ "ขู่" รัสเซียไปด้วย

สรุป จากบทความทั้ง 3 ได้ความว่า .....เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลาย ประธานาธิบดีบุชคนพ่อ ประกาศว่า อเมริกา "ชนะ" สงครามเย็นแล้ว ... มันเป็นการเน้นให้สหภาพโซเวียตเห็นว่า สงครามเย็นไม่ได้ "ยุติ" อย่างที่พวกเขาเข้าใจ ....แต่พวกเขาเป็นฝ่าย "แพ้" ต่างหาก ...และหลังจากนั้น อเมริกาก็แสดงให้เห็นว่า อเมริกาคือขั้วอำนาจเดียวของโลก

อเมริกาและพวกที่ " ชนะ" กลายเป็นผู้กำหนดเกม หรือกติกาใหม่ในโลกนี้ทั้งหมด... และรัสเซีย หน่อที่เหลือของสหภาพโซเวียต จะต้องอยู่ภายใต้กติกาของผู้ชนะ ...แต่รัสเซียไม่ยอมรับ... ทำใจไม่ได้.... เพราะติดอยู่กับความคิดว่า ตนเองเคยเป็นประเทศใหญ่ เป็นมหาอำนาจรายหนึ่งเหมือนกัน อย่างน้อยก็ให้เกียรติกันบ้างซิ(โว้ย)

รัสเซีย เยอรมัน ที่เคยเป็นมหาอำนาจ ...ก็กลายเป็น "เคยเป็นมหาอำนาจ" ของจริง ไม่มีอำนาจเหลือ.... เมื่ออเมริกา (สั่ง) ให้มีการก่อตั้งสหภาพยุโรป เยอรมันได้แต่ก้มหัวจนติดดินรับคำสั่ง ส่วนรัสเซียก็ไม่มีสิทธิส่งเสียง และพวกเขาไม่นับว่ารัสเซียเป็นพวกยุโรปเสียด้วยซ้ำ .... ขณะเดียวกัน อเมริกาที่ประกาศว่าเราชนะสงครามเย็นแล้ว ก็สั่งให้นาโต้ ขยายกองกำลัง ไปทางยุโรปตะวันออก แบ่งแยกให้ออกจากรัสเซียอย่างชัดเจน และเป็นการ ปิดกั้นรัสเซียกลายๆ อีกรอบหนึ่ง (ให้แน่ใจ ว่ารัสเซียถูกตอนจริง) ... รัสเซียฉุนจนควันขึ้น เหมือนพกระเบิดเวลา รอการระเบิด เพียงแต่ตอนนั้น ระเบิดไปก็คงถูกโห่ ....เพราะดูเหมือนจะยังเป็นระเบิดไม่มีไส้

รัสเซียทำตัวเสงี่ยมหงิมอยู่หลายปี เมื่อ (อเมริกาสั่งให้) นาโต้ ไปแทรกแซงในสงครามโคโซโว ในปี ค.ศ.1999 นาโต้ถล่มเซอร์เบีย ที่เป็นเพื่อนของรัสเซียเสียเละทั้งประเทศ.... รัสเซียได้แต่ตาปริบๆมอง ช่วยเพื่อนไม่ได้ ....หลังจากนั้น (อเมริกาก็สั่งให้) นาโต้ และสมาชิกตัวกลั่นต่างๆ ไปถล่มอาฟกานิสถาน อิรัค และลิเบีย เปลี่ยนตัวผู้นำที่ล้วนคุ้นเคยกับรัสเซีย เป็นคนใหม่ที่เป็นหุ่นชักของอเมริกาแทน... รัสเซียก็ตาปริบๆอีก...ทำให้อเมริกาเชื่อว่า รัสเซียหมดท่า ...สยบอยู่ใต้ตีนอเมริกาและพวกเรียบร้อยแล้ว...

ช่วงนั้นกองทัพรัสเซีย ที่เคยยิ่งใหญ่มีกำลังพลถึง 5 ล้านคน เหลือเพียง 1 ล้าน จากงบกองทัพใน ปี ค.ศ.1988 จำนวน 246,000 ล้านต่อปี เหลือปีละ 1,400 ล้าน ในปี ค.ศ.1994 ...ทำให้รัสเซียต้องถอนทัพกลับออกมาจากอาฟกานิสถาน มองโกเลีย และแถบยุโรปตะวันออก.... อย่างนี้ จะไม่ให้ยืนตาปริบๆ ได้ยังไง

ด้วยเหตุนี้ รัสเซียจึงใช้กองทัพที่มีเหลือน้อยของตัว เพียงเพื่อการป้องกันตัว และเคลื่อนย้ายอยู่ตามบริเวณชายแดนของตัวเองเท่านั้น... ศักดิ์ศรีของกองทัพรัสเซีย ที่เคยยิ่งใหญ่ หายเกลี้ยง

แต่ขณะเดียวกัน อเมริกาบอกว่า สงครามกับอิรัค ก็ทำให้อเมริกาจนไปแยะนะ พอมาต่อกับวิกฤติซับไพรม์ในปี ค.ศ.2008 เข้าอีก อเมริกาก็จุกเหมือนกัน มารู้สึกตัวอีกที ....อ้าว ฉิบหาย ...รัสเซียฉวยโอกาสเข้าไปจัดการเรื่องยูเครนเรียบร้อยไปแล้ว ... ทำให้ อเมริกาเห็นว่า รัสเซีย ไม่ได้สยบจริงนี่หว่า

ย้อนหลังไป จากเกิดเหตุการณ์เรื่องเซอร์เบีย รัสเซียรีบกลับมายกเครื่องกองทัพของตัวแม้ไม่ใหญ่โตเหมือนเดิม แต่ก็พอให้รัสเซีย(ทดลอง)จัดการกับยูเครนได้ โดยใช้ยุทธศาสตร์ลูกผสม (hybrid : คนในกับคนนอกสลับกันเล่น) ทำให้อเมริกามึนงง ต้องแก้เกมยูเครนอยู่นาน ตอนนี้ก็ยังแก้ไม่เสร็จ .... รัสเซียเสียยูเครนทั้งหมด ไม่ได้ ....และอเมริกาก็ปล่อยให้รัสเซียได้ยูเครนทั้งหมด ไม่ได้เหมือนกัน... และที่อเมริกาปวดหัวจัด... รัสเซียดื้อด้านกับการคว่ำบาตรเสียแล้ว...(ก็มึงเล่นเขาไม่เลิก)

แต่เรื่องยูเครน มันก็ยังเป็นเรื่อง และบริเวณที่เกี่ยวกับรัสเซียเอง...

อเมริกาสะดุ้งรอบ 2 เมื่อรัสเซียก้าวไปฉกไครเมียกลับมาเป็นของตัว ... เรื่องนี้ทำให้อเมริกาคิดหนักว่า รัสเซียทำไปเพราะอะไรกันแน่ วิเคราะห์กันให้ยุ่งไปหมด

- ทำเพราะป้องกันตัวเอง ถ้ายูเครนไปเป็นสมาชิกนาโต้ (ตามที่อเมริกากำลังจัดให้) ท่าเรือรัสเซียที่เช่าอยู่ที่ Sevastopol จะทำอย่างไร รัสเซียจะเข้าทะเลดำ หลังบ้านตัวเองอย่างไร คงถูกพวกนาโต้รุมตีหัวเละ

- ทำเพราะอยากแสดงอำนาจบ้าง เป็นที่รู้กันดีว่า คุณพี่ปูตินรับไม่ได้เรื่องการแพ้สงครามเย็นและที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย (ที่ฝ่ายอเมริกาย้ำหัวตะปูไม่เลิก) ก็ขอเอาคืนบ้างน่า

- ทำเพราะคุณพี่ปูตินเป็นคนไม่มีแผน ตัดสินใจโดยไม่คิด ฉวย(ตาม) โอกาส และบ้าบิ่น (โอ้โห ...นี่มันเขียนถึงผู้นำของประเทศใหญ่ และเขียนในบทความให้วารสารของถังใหญ่ล้นโลกนะ... ลุงนิทานรู้สึกตัวเองกลายเป็นคนสุภาพไปเลย)

ทำเพราะอะไร...ที่เห็นชัดๆ 3 อย่างเหมือนกันคือ ก็เอาไครเมียกลับมาไง ของเดิมของกูนี่ และไครเมียไม่ได้มีค่าแค่ท่าเรือนะ (อยากรู้ว่ามีอะไรอีก ช่วยไปอ่านนิทานเรื่องเก่าๆนะครับ เขียนจนจำไม่ได้ว่าอยู่เรื่องไหน ...นึกออกแล้วจะมาเติมให้ครับ) ส่วนท่าเรือใหญ่ที่ตัวเองเช่าไว้ที่ไครเมียก็ปลอดภัย.... แต่ที่ชัดแจ๋ว... อเมริกายังทำอะไรไม่ได้ นอกจากด่าซ้ำซาก... ย่อหน้านี้เป็น ความเห็นของลุงครับ

อเมริกา ยังหาคำตอบเรื่องไครเมียไม่ชัด แต่แล้วอเมริกาก็สดุ้งรอบ 3 (สดุ้งคราวนี้แรง จนเคล็ดไปทั้งตัวทั้งหัวใจ) เมื่อคุณพี่ปูติน ย่างก้าวเข้าไปในซีเรีย ในปี ค.ศ.2015 และจนบัดนี้ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับออกมา...

การเข้าซีเรียของคุณพี่ปูติน จะได้ผลเกี่ยวกับซีเรีย และเพื่อนของรัสเซียอย่างไรบ้างยังไม่รู้ ....แต่ที่แน่ๆ อเมริกาพี่เบิ้มใหญ่ เป็นฝ่ายขอเจรจากับรัสเซีย ... เอาไงดีพวก จะหยุดยิงไหม จะแบ่งเขตไหม สาระพัดจะเสนอ ... จำกันไว้ให้ดีนะครับ... มันเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ที่อเมริกาไม่ได้เป็นฝ่ายควบคุมเกม(ใหญ่ในโลก)เหมือนเดิม... เรื่องในซีเรีย เป็นเรื่องของซีเรียกับเพื่อนของซีเรียจะตัดสินใจ ....ไม่ใช่อเมริกาและศัตรูของซีเรียเป็นผู้ตัดสินใจ ...มันสำคัญตรงนี้ .... และเพราะเหตุนี้ ข่าวเกี่ยวกับซีเรียจากสื่อฟอกย้อมทั้งหลาย จึงออกมาให้ทั้งอัสสาดและปูตินของรัสเซียเป็นตัวร้าย

ทั้ง 3 บทความ สรุปใกล้เคียงกันว่า คุณพี่ปูตินของผม เป็นนักเล่นเกมชั้นเซียน.... ปูตินไม่ได้ต้องการท่าเรือที่ Sevastopol มากนัก มันเป็นเรื่องหน้าตามากกว่า และรัสเซียอยากลองของ อยากทดสอบขั้วอำนาจโลก ที่อ้างว่า...ถูกเขย่ายังไงก็ไม่มีวันสั่นคลอน มันจริงหรือเปล่า ... คำตอบอาจจะยังไม่ชัดเจน ....เลยลองอีกที ที่ซีเรีย... เราๆ ก็ดูเอาแล้วกันว่า ขั้วขยับไหม

แต่ คนเขียนบทความเขายังไม่อยากจบ เขาแถมว่า ... การต่อสู้กับนักฉกแผ่นดิน อย่างที่ปูตินทำในกรณีไครเมีย ยังอาจง่ายกว่า เพราะเห็นเหตุผลชัดเจน.... แต่การตอบโต้กับการกระทำเยี่ยงนักพนัน (คนเขียนใช้คำว่า gambler) ที่ตัดสินใจอย่างรวดเร็ว จากปัจจัยระยะสั้น ที่ยังมองเห็นผลไม่ชัด สร้างความเคลื่อนไหว โดยฉกฉวยโอกาสจากการที่ทำให้ผู้คนแปลกใจ เช่นการเข้าไปในซีเรียของรัสเซียนั้น.......ไม่ง่ายต่อการ(ตัดสินใจ)ตอบโต้ของอเมริกา ...ที่สามารถสร้างผลเสียหายต่อทั้งรัสเซีย และโลกได้ ....

สรุปสั้นๆ แบบภาษาลุงนิทาน ไอ้คนเขียนบทความมันด่ารัสเซีย ว่า.... มึงฉวยโอกาสแบบบ้าบิ่น ทำเอากูตามไม่ทัน แต่กูกำลังชั่งใจว่าเล่นกลับแรงเลยดีไหม.. แบบนั้น มึงเจ็บตัวแน่ โลกด้วย.. (ขู่หนักครับ หรือ กำลังปอดหนัก )

ดูเหมือนผมจะได้ยินเสียงคุณพี่ปูตินหัวร่อ หึ หึ ...ตอนล่ามอ่านนิทานตอนนี้ให้ฟัง

นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น
นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 8 นิทานเรื่องจริง ตำนานการลวง หลอกล่อ ลงหม้อตุ๋น เขย่าขั้ว ตอน 8 Reviewed by admin on 9:00 AM Rating: 5

No comments