ปัญหาอาชญากรรมของไทยและการแก้ไข


กระทรวงยุติธรรมเนเธอร์แลนด์ประกาศปิดเรือนจำ 8 แห่ง เนื่องจากประเทศแทบไม่มีเหตุอาญชากรรมเลย

รายงานข่าว ระบุว่าเนเธอร์แลนด์มีเรือนจำที่สามารถรองรับนักโทษจำนวน 14,000 คน แต่ประเทศมีนักโทษอยู่ 12,000 คน หรือร้อยละ 0.074 ของประชากร (พื้นที่ 41,562 ตรม. ประชากรประมาณ 16.2 ล้านคน) ขณะที่ประเทศไทยมีนักโทษประมาณ 3 แสนคน หรือร้อยละ 0.461 ของประชากร 65 ล้านคน

ด้านนาย Nebahat Albayrak รัฐมนตรีช่วย กระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า โดยเชื่อว่า ในอนาคตจำนวนนักโทษในประเทศจะลดลงอีกเรื่อยๆ และอาจต้องมีมาตรการในการเลย์ออฟเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกในอนาคตด้วย

นายวันชัย รุจนวงศ์ อดีตอธิบดีกรมพินิจฯ กรมคุมประพฤติ และกรมราชทัณฑ์ กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่าที่เป็นเพราะ เนเธอร์แลนด์ไม่ดำเนินนโยบายทางอาญาตามก้นอเมริกาแบบบ้านเรา ไทยตามก้นอเมริกาอย่างเลียนแบบ เลยมีหลายปรากฎการณ์ที่เหมือนกัน ระหว่างไทยกับสหรัฐ

1. อาชญากรรมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และรุนแรงมากขึ้นตลอด
2. มีการเพิ่มอัตราโทษให้รุนแรงขึ้นตลอด จำคุกยาวขึ้น เพิ่มโทษประหาร แต่อาชญากรรมไม่ลดลงเลย มีแต่เพิ่มมากขึ้น
3. มีนักโทษล้นคุก จนไม่รู้จะเอาที่ไหนขังแล้ว ต้องยัดเข้าไป
4. มีนักโทษที่พ้นโทษแล้วกลับมาทำผิดซ้ำในอัตราส่วนที่สูงมากๆ
5. เน้นการลงโทษด้วยการจำคุกมากกว่าการหาทางแก้ด้วยวิธีอื่น นึกอะไรไม่ออกก็สั่งจำคุกไว้ก่อน ยิ่งจำคุกคนมากๆ เราก็มีอดีตนักโทษที่ไม่มีที่ไปในสังคมมากขึ้นๆ ทุกที เมื่อไม่มีทางไปก็ต้องหันไปทำอาชญากรรม คดีจึงเพิ่มขึ้น

เนเธอร์แลนด์ไม่เอาอย่างอเมริกา ใช้มาตรการแก้ไขด้วยวิธีอื่น เขาจึงมีคนขี้คุกที่หมดอนาคตในสังคมน้อยมาก และแก้ปัญหาอาชญากรรมได้ผล ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าปัจจัยที่ทำให้เนเธอร์แลนด์มีอัตราการก่ออาชญากรรมต่ำจนแทบไม่มีเลย

โดยสาเหตุดังกล่าว มาจากการปฏิรูประบบเรือนจำ เช่น การช่วยนักโทษแก้ไขปัญหาอย่างถูกจุด หากนักโทษติดยาเสพติด นักโทษจะถูกส่งตัวไปบำบัด หากนักโทษติดหนี้จนก่ออาชญากรรม จะส่งนักโทษไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการหนี้ หากนักโทษมีปัญหาด้านอารมณ์ จะถูกส่งไปเข้าคอร์สบำบัดอารมณ์ นอกจากนี้ ยังมีการช่วยเหลือนักโทษในการประกอบอาชีพ เช่น การทำอาหาร เป็นต้น รวมถึงมุ่งเน้นส่งเสริมที่การฟื้นฟูอาชญกรคืนสู่สังคม มากกว่าการลงโทษขังลืม อีกทั้งยังมีระบบงานรองรับเพียงพอ ที่จะส่งนักโทษกลับไปมีจุดยืนในสังคม

นอกจากนี้ ผู้ที่กระทำความผิดในคดีเดิมซ้ำ จะถูกจำคุก 2 ปีและถูกส่งเข้าคอร์สที่วางไว้ จนทำให้มีน้อยกว่า 10% ที่จะกระทำความผิดซ้ำและกลับเข้าคุกใหม่อีกครั้ง
ปัญหาอาชญากรรมของไทยและการแก้ไข ปัญหาอาชญากรรมของไทยและการแก้ไข Reviewed by admin on 8:18 PM Rating: 5

No comments